Thưa thầy, thầy đánh giá như thế nào về tinh thần khởi nghiệp hiện nay của sinh viên Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói chung và sinh viên khoa Quản trị kinh doanh nói riêng?
Theo xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu và trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay thì việc tạo cho sinh viên một tinh thần khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên giảng đường là một điều hết sức cần thiết. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của Việt Nam là phải đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển theo chiều sâu dựa trên tri thức đổi mới, sáng tạo, khoa học và công nghệ cao, trong đó doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân là động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế. Chính vì vậy Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo với các doanh nghiệp, vận động doanh nghiệp tham gia vào quá trình khởi nghiệp của sinh viên bằng cách tạo ra một quỹ khởi nghiệp dành cho sinh viên nhằm hỗ trợ sinh viên thực hiện các dự án khởi nghiệp kinh doanh trong phạm vi qui mô nhỏ.
Kết quả sự kết nối này đã tác động mạnh đến tinh thần khởi nghiệp của sinh viên trong toàn trường nói chung và khoa Quản trị kinh doanh (QTKD) nói riêng. Tinh thần khởi nghiệp sôi nổi này được sinh viên QTKD thể hiện cụ thể qua các buổi hội thảo với doanh nghiệp, các tiểu luận môn học chuyên ngành, khóa luận tốt nghiệp, đề tài nghiên cứu khoa học và một số dự án kinh doanh của nhóm sinh viên. Trong đó, đã có sự thành công của một số nhóm sinh viên khởi nghiệp ở các lĩnh vực bán hàng qua mạng, shop hoa tươi, shop thời trang, cà phê sinh viên…
Giáo dục và đào tạo có ảnh hưởng nhiều đến tiềm năng khởi nghiệp trong sinh viên, hiện nay khoa QTKD đã có những chương trình giáo dục và đào tạo như thế nào để khơi dậy tiềm năng khởi nghiệp này, thưa thầy?
Hiện nay, đối với tiềm năng khởi nghiệp của sinh viên Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói chung đang có xu hướng phát triển tốt, Khoa QTKD không những đổi mới chương trình đào tạo mà còn đổi mới cả phương pháp giảng dạy.
Về chương trình đào tạo, khoa đã tiến hành cập nhật, điều chỉnh chương trình đào tạo QTKD theo hướng ứng dụng thực tiễn có kết nối với DN. Cụ thể là các môn học chuyên ngành đang hướng sinh viên vào việc thực hiện các dự án kinh doanh nhỏ với các phương án kinh doanh cụ thể mang tính thực tiễn. Các doanh nghiệp kết nối với khoa tham gia vào quá trình đào tạo bằng các buổi hội thảo truyền đạt những kinh nghiệm khởi nghiệp quí báu của bản thân, trong đó có những thất bại và thành công và kể cả vấn đề hỗ trợ tài chính của doanh nghiệp.
Song song với việc đổi mới này, khoa cũng đã thay đổi phương pháp giảng dạy. Khoa quyết định chọn phương pháp giảng dạy PBL theo 2 hướng Problem Based Learning và Project Based Learning để giảng dạy cho sinh viên.
Theo thầy, những yếu tố nào kìm hãm hoặc thúc đẩy sinh viên khoa QTKD quyết định khởi nghiệp sau khi ra trường?
Theo tôi, những yếu tố kìm hãm hoặc thúc đẩy sinh viên khoa QTKD quyết định khởi nghiệp sau khi ra trường được chia làm 2 loại. Thứ nhất là các yếu tố mang tính chất nội tại, thứ hai là các yếu tố bên ngoài. Các yếu tố nội tại đối với sinh viên như: Thứ nhất là khả năng am hiểu thị trường; thứ hai là tính năng động sáng tạo; thứ ba là ý chí và lòng đam mê; thứ tư là đặc điểm cá nhân như giới tính, trình độ…. Còn các yếu tố bên ngoài, theo tôi, thứ nhất là nền tảng gia đình; thứ hai là định hướng của giáo dục về tinh thần khởi nghiệp; thứ ba là sự hỗ trợ về tài chính của gia đình, bạn bè; thứ tư là các chính sách phát triển kinh tế doanh nghiệp ở địa phương và trung ương; thứ năm là sự ổn định của môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Các yếu tố này tùy theo thời điểm, tùy theo ngành nghề sinh viên khởi nghiệp mà có mức độ tác động khác nhau vào sự thành công hay thất bại quá trình khởi nghiệp của sinh viên.
Theo thầy, Nhà nước cần có những chính sách gì để có một môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho sinh viên đại học trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4?
Đối với cuộc Cách mạnh công nghiệp lần thứ 4, theo tôi việc khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên phải trên tinh thần đổi mới, sáng tạo và phải thể hiện được tính công nghệ trong quá trình khởi nghiệp này. Vì vậy, có 3 chính sách được coi là trọng tâm nhằm tạo điều kiện cho sinh viên khởi nghiệp kinh doanh.
Thứ nhất là chính sách tài chính. Chính sách này giúp các sinh viên khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất mang tính chất hỗ trợ một cách dễ dàng, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ các dự án nước ngoài.
Thứ hai là chính sách về đất đai, tạo điều kiện cho sinh viên khởi nghiệp tiếp cận dễ dàng được đất trong các khu công nghiệp, đất ở nông thôn để tạo mặt bằng phục vụ sản xuất.
Thứ ba là chính sách tiền tệ phải kiểm soát một cách linh hoạt, chặt chẽ, tạo mặt bằng lãi suất ở mức ổn định nhằm hạn chế lạm phát, đảm bảo môi trường kinh doanh ổn định cho sinh viên khởi nghiệp./.
Xin trân trọng cảm ơn thầy!