Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 20/09/2018 09:28

Doanh nghiệp gỗ Việt - linh hoạt trong sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu

09:52 | 08/03/2018
Để tiếp cận thị trường thế giới, các doanh nghiệp (DN) ngành gỗ Việt Nam phải linh hoạt trong sản xuất, đẩy mạnh nghiên cứu cũng như sử dụng các nguyên vật liệu hợp thời.
Xu hướng sử dụng đồ gỗ của người tiêu dùng thế giới thay đổi liên tục và đòi hỏi DN Việt phải linh hoạt thích ứng

Đây là thông tin được các chuyên gia nội thất thế giới chia sẻ tại hội thảo “Phát triển thị trường toàn cầu cho các sản phẩm từ gỗ” do Hội Chế biến gỗ và Thủ công mỹ nghệ TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Chương trình hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu Thụy Sỹ (SIPPO) tổ chức ngày 7/3.

Phân tích xu hướng tiêu dùng nội thất của châu Âu, ông Helmut Merkel, Tổng biên tập Tạp chí Mobelmarkt (Đức) - cho biết, thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng vẫn được đánh giá triển vọng vì người tiêu dùng có thói quen thay đổi nội thất trong nhà nhằm làm mới không gian sống.  

Dẫn chứng thị trường Đức, ông Helmut Merkel nói: Gu tiêu dùng nội thất của người Đức khá đa dạng. Họ có thể chọn mua nhiều kiểu thiết kế khác nhau, bởi cách trang trí phụ thuộc vào các lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, một điểm cần chú ý đó là, xu hướng quay lại chuộng các mẫu thiết kế những năm 1940 -1960. Tiếp đó, người dân cũng yêu thích các vật liệu, màu sắc gần gũi với tự nhiên. Nhìn chung, thị hiếu người tiêu dùng chuộng những mẫu mang dáng vẻ mềm mại, nhẹ nhàng, thể hiện tính cách cá nhân nhiều hơn. Về màu sắc, nếu trước kia chỉ theo tông màu sậm và đơn điệu thì nay xu hướng có sự kết hợp nhiều màu sắc trên cùng 1 sản phẩm nội thất.

Bên cạnh đó, sự tiện dụng của sản phẩm được người mua quan tâm nhiều hơn. Đơn cử như một chiếc ghế sofa nếu chỉ phục vụ 1 chức năng làm ghế ngồi thì với giá dưới 300 USD/chiếc vẫn tiêu thụ tốt, nhưng muốn lấy thêm tiền của người tiêu dùng là cần bổ sung thêm nhiều tiện ích khác. Hay như với chiếc giường, được lắp đặt thêm các hộc đựng đồ đính kèm rất được chuộng, năm 2017, 1,5 triệu chiến giường được tiêu thụ tại Đức đã có đến 1 triệu chiếc là ở dạng thiết kế xu hướng này.

“Người tiêu dùng Đức nói riêng và châu Âu nói chung chưa có nhiều khái niệm về hình ảnh các sản phẩm nội thất của Việt Nam. Vì vậy, việc mọi người cần làm là tạo dựng hình ảnh với người tiêu dùng”, ông Helmut Merkel khuyến cáo.

Theo chuyên gia ngành gỗ của SIPPO, dưới sức ép về bảo vệ môi trường, việc sử dụng nguyên liệu gỗ kỹ thuật để thay thế cho sản phẩm nguyên khối cũng được xem là bảo vệ môi trường...  Chính vì thế nhu cầu sử dụng sản phẩm làm từ gỗ kỹ thuật đang tăng lên ở thị trường Mỹ, châu Âu và lan tỏa sang nhiều quốc gia khác.

“Trong khi xu hướng chung của thế giới đang chuộng các sản phẩm làm từ gỗ kỹ thuật thì các nước sản xuất sản phẩm gỗ là Việt Nam và Malaysia lại chuộng sử dụng gỗ nguyên khối nhiều. Đáng mừng là Malaysia đang có xu hướng thay đổi hướng tới sử dụng nhiều gỗ kỹ thuật vào sản xuất. Vì thế các DN Việt cũng cần nhanh chóng bắt kịp xu thế này để sản phẩm mang tính cạnh tranh tốt hơn”, ông Bjorn Henseler, chuyên gia Tập đoàn Schuler (Homag Group) cho biết.

Ông Bjorn Henseler cho biết thêm, xu hướng mua hàng của các nhà nhập khẩu trên thế giới đang có sự thay đổi lớn. Ngoài sản phẩm sản xuất đại trà, nhà nhập khẩu đang có hướng đặt hàng cùng lúc nhiều mẫu mã khác nhau. Bởi vậy, khi sản xuất để phục vụ khách hàng, các nhà sản xuất cần duy trì những ý tưởng mới, mẫu mã mới. Làm sao để dung hòa và chuyển tải những mẫu mã mới với khách mua hiện tại là điều cần thiết. Thay vì dừng sản xuất những mẫu cũ thì hãy mở rộng thêm kênh phân phối cho mẫu mới, như vậy vẫn giữ được khách hàng cũ và có thêm khách hàng mới. Thêm vào đó, việc khuyến khích người lao động sáng tạo còn là yếu tố tạo động lực cho người lao động gắn bó.

Minh Long