Các cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa vận chuyển qua đường biên |
Trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có 3 cặp cửa khẩu với Lào, gồm: Cửa khẩu quốc tế Tây Trang – Pang Hốc, cửa khẩu chính Huổi Puốc- Na Son và cửa khẩu phụ Si Pha Phìn – Huổi Lả. Trên tuyến biên giới Việt – Trung, tỉnh cũng có lối mở A Pa Chải – Long Phú. Ngoài ra, tỉnh cũng có vị trí địa chính trị quan trọng về quốc phòng, an ninh, là đấu mối giao thông quan trọng giữa khu vực các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam với các tỉnh bắc Lào, bắc Thái Lan, Myanma và thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Những năm qua, dưới sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, đặc biệt là của Bộ Công Thương, Điện Biên đã có sự đầu tư đáng kể và ổn định cả về kinh tế, an ninh quốc phòng. Cơ sở hạ tầng như giao thông, lưới điện và hạ tầng phục vụ hoạt động công nghiệp, thương mại đã dần phát triển, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, một số tuyến đường giao thông quan trọng ra các cửa khẩu, lối mở như: Tây Trang, Huổi Phốc, A Pa Chải đã được quan tâm đầu tư nâng cấp; các loại hình vận tải hàng hóa, hành khách cũng phát triển đa dạng hơn. Hiện, tỉnh đã có các tuyến xe liên vận quốc tế sang 5 tỉnh bắc Lào, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch…
Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Điện Biên với các tỉnh bắc Lào, và Vân Nam (Trung Quốc) theo đó có tốc độ tăng trưởng bình quân 26%/năm. Tuy nhiên, so với tiềm năng và lợi thế của địa phương vẫn chưa tương xứng. Các mặt hàng xuất khẩu đơn điệu, chủ yếu là xi-măng, đá xây dựng, thuốc lá… hàng hóa nông sản thô sơ, giá trị thấp, trong khi hàng nhập khẩu lại là gỗ các loại, ngô hạt, bông chít, cây cao-su giống, hàng gia dụng,…
Theo đại diện Sở Công thương tỉnh, để phát triển hơn nữa thương mại biên giới, Điện Biên cần sự quan tâm hỗ trợ đầu tư từ ngân sách trung ương để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ra biên giới và dọc tuyến biên giới; bố trí nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng chợ vùng sâu, vùng xa chưa được đầu tư theo quy hoạch, trong đó đầu tư 100% vốn xây dựng hạ tầng chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu; tiếp tục đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường từ Điện Biên ra cửa khẩu quốc tế Tây Trang, cửa khẩu biên giới Huổi Puốc và tuyến ra lối mở A Pa Chải- Long Phú.
Bên cạnh đó, các Bộ, ngành xem xét điều chỉnh, ban hành một số chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ với mức cao hơn để thu hút doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tăng nguồn kinh phí để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đối với các tỉnh biên giới Lào - Việt Nam - Trung Quốc theo quy định của Chính phủ mỗi nước. Nghiên cứu ban hành chính sách cụ thể để các địa phương có điều kiện triển khai thực hiện Hiệp định Thương mại Biên giới Việt Nam – Lào. Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý cửa khẩu của hai bên để giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu thông thoáng, thuận lợi cho người dân biên giới trao đổi hàng hóa góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.