Ảnh minh họa |
Theo tôi, nhằm bảo đảm tính trọng điểm, đạt hiệu quả cao, chiến lược cần đề cập tới những nội dung trọng tâm; có nhiệm vụ, giải pháp và chính sách lớn chứ không phải chỉ định hướng.
Cụ thể, việc hình thành chuỗi cung ứng đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay, trong đó, kết nối sản xuất - phân phối chưa chặt chẽ. Muốn phát triển được chuỗi, thay vì hỗ trợ dàn trải, nhà nước cần đầu tư cho một vài doanh nghiệp "đầu đàn" đứng ra làm trung tâm kết nối, cung ứng vật tư - sản xuất - phân phối… theo nhiều hình thức khác nhau. Các chuỗi phải ổn định, chuyên một số mặt hàng...
Bên cạnh đó, trong chiến lược, cần có chính sách làm sao đưa phần lớn hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ trở thành cửa hàng tiện lợi. Khi đã phát triển được hệ thống cửa hàng tiện lợi, tiếp tục xây dựng thêm một vài doanh nghiệp chuyên về logictis.
Vấn đề mua bán trực tuyến, mặc dù đã bắt đầu phát triển nhưng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam vẫn chuộng "mắt thấy, tai nghe", do đó, trong ngắn hạn đây chưa phải là xu hướng cấp thiết.