Đà Nẵng: Rất ít trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Sáng 15/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Thương mại điện tử từ góc nhìn trang thông tin điện tử doanh nghiệp” do tạp chí điện tử Truyền thông & Thông tin (Sở Thông tin & Truyền thông TP. Đà Nẵng) phối hợp với Trung tâm Khoa học và công nghệ và Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng tổ chức.
da nang rat it trang thong tin dien tu cua doanh nghiep hoat dong hieu qua
Thương mại điện tử là con đường nhanh nhất, trực tiếp nhất và rộng nhất để đưa sản phẩm đến với khách hàng

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018 theo chủ trương của Thành ủy Đà Nẵng.

Các đại diện đến từ hội, hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia về thương mại điện tử, cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực trang thông tin điện tử, quản lý thương mại điện tử…. đã gắn kết, tạo tiếng nói chung hướng đến các giải pháp phát triển bền vững, hợp xu thế cho doanh nghiệp; hội thảo cũng là diễn đàn để chính các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi những vướng mắc trong việc xây dựng, quản lý và khai thác hiệu quả trang thông tin điện tử, một phần không thể tách rời với thương mại điện tử.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Kim Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Đà Nẵng cho rằng, thương mại điện tử là hướng phát triển thương mại tất yếu trong cuộc CMCN 4.0. “Thương mại điện tử là con đường nhanh nhất, trực tiếp nhất và rộng nhất để đưa sản phẩm đến với khách hàng”, ông Sơn nhấn mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù đa phần các doanh nghiệp đã có trang thông tin điện tử, nhưng số lượng doanh nghiệp quan tâm và cập nhật thông tin trên đó là chưa nhiều, đặc biệt, rất ít doanh nghiệp vận hành trang thông tin điện tử phục vụ mục đích kinh doanh có hiệu quả.

da nang rat it trang thong tin dien tu cua doanh nghiep hoat dong hieu qua
Ông Phan Hải cho biết, có rất ít trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng cho biết, hiện có khoảng 60% doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng có trang thông tin điện tử, tuy nhiên, có rất ít trong số đó đáp ứng được mong mỏi về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Và mới chỉ có 3 - 5% trang thông tin điện tử của doanh nghiệp được doanh nghiệp quan tâm, cập nhật thông tin và hoạt động có hiệu quả.

Ông Hải cho rằng, một trong những lý do các doanh nghiệp chưa quan tâm đến trang thông tin điện tử vì phải đầu tư một khoản kinh phí nhất định xây dựng và vận hành cho website, trong khi, doanh nghiệp tại Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung & Tây Nguyên nói chung chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, vì vậy, doanh nghiệp thường trực phải lo về việc tồn tại chứ không tính đến đầu tư cho website.

Nhiều doanh nghiệp cũng nêu lên một thực trạng đó là không đầu tư cho phát triển trang thông tin điện tử thì tụt hậu, nhưng đầu tư thì lỗ, vì sự cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện nay, tâm lý mua hàng giá rẻ vẫn còn phổ biến trong người tiêu dùng. Đặc thù của mua hàng trực tuyến là người tiêu dùng không kiểm tra trực tiếp được sản phẩm, và vì vậy nên đây trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các cá nhân, doanh nghiệp làm ăn không chân chính. “Một sản phẩm quảng cáo online tôi thấy có giá chưa đến 800.000, trong khi, với sản phẩm đó, nếu đúng là nguyên liệu đó, chất da đó thì giá thành đã hơn 1 triệu. Vậy thì sản phẩm đó chỉ có thể là hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc”, đại diện một doanh nghiệp giày bức xúc.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng tập trung trao đổi các giải pháp, kinh nghiệm để vận hành trang thông tin điện tử có hiệu quả, cũng như đề xuất các giải pháp, chế tài để xử lý những vi phạm về thương mại điện tử không lành mạnh; Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng thông qua hội thảo mong muốn có sự kết nối giữa các doanh nghiệp phần mềm với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác trong việc hỗ trợ, cung cấp các giải pháp về xây dựng, quản lý; trong đó, đặc biệt là các giải pháp về an toàn an ninh thông tin cho trang thông tin điện tử doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ hội thảo, Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ đã giới thiệu Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến Đà Nẵng (techmartdanang.vn) với trên 300 thành viên là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị.

Hiện Đà Nẵng có 2 sàn giao dịch thương mại điện tử, là nơi hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và tìm kiếm đối tác.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động