Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 16/08/2018 15:17

Công tác Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: Quyết liệt, chủ động, sáng tạo

16:19 | 07/02/2018
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Tham tán thương mại năm 2018 vừa diễn ra ngày 7/2 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Thành quả phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng quan trọng của ngành công thương và các Tham tán, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài". 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Thời gian tới, trước bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường, các Thương vụ, Tham tán thương mại phải tiếp tục chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa để thực hiện các nhiệm vụ được giao"

Tích cực, chủ động nghiên cứu thị trường

Báo cáo trước Thủ tướng và hội nghị, Bộ Trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, thời gian qua, các Thương vụ đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; chủ động triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn; chủ động tìm hiểu thị trường sở tại và thông tin kịp thời để nhà nước có đối sách phù hợp; đồng thời hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp. Hệ thống Thương vụ đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa doanh nhân người Việt ở nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước, hướng các doanh nhân người Việt ở nước ngoài tham gia đưa hàng của Việt Nam ra nước ngoài, trong đó có việc đưa trực tiếp vào các kênh phân phối hoặc vào các khu chợ, cửa hàng của người Việt. Một số Thương vụ đã tích cực phối hợp với Bộ Công Thương trong việc hình thành các hội doanh nhân người Việt ở nước sở tại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngoại giao kinh tế chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam trong giai đoạn này

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam, nhất là đã đưa được các mặt hàng nông sản, hoa quả đặc trưng của Việt Nam tiếp cận các nước, từng bước đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi phân phối quốc tế, nhiều mặt hàng của ta đã xuất khẩu sang những thị trường yêu cầu cao, như tôm, xoài, thanh long vào Australia; gà qua chế biến, thanh long ruột đỏ, vú sữa vào Nhật Bản; xoài, vải, nhãn, chôm chôm vào Đài Loan; nhãn, vải sang Thái Lan v.v.

Các Thương vụ đã cơ bản thể hiện được sự chủ động, tích cực trong công tác nghiên cứu, tổng hợp tình hình thị trường, chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư của nước sở tại. Công tác nghiên cứu nhu cầu thị trường đối với các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như gạo, dệt may, giày dép, thủy hải sản, nông sản cũng được nhiều Thương vụ chú trọng thực hiện, trong nhiều trường hợp đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nước, đồng thời giúp Bộ Công Thương đưa ra được định hướng phát triển thị trường cho mặt hàng có liên quan.

Trong 2 năm 2016-2017, các Thương vụ đã hỗ trợ triển khai hơn 500 hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) được tổ chức theo chương trình XTTM quốc gia, các đoàn XTTM trong khuôn khổ các phiên họp Ủy ban liên Chính phủ và chương trình XTTM của các địa phương.

Sáng tạo và quyết liệt hơn nữa

Đáng lưu ý, công tác XTTM của các Thương vụ đã bước đầu có sự đổi mới theo hướng tập trung xúc tiến thương mại một số mặt hàng cụ thể mà Việt Nam có thế mạnh, giảm bớt các hoạt động XTTM chung chung. Các Thương vụ tại Italy, Liên bang Nga, Pháp, Nhật Bản, Australia, Lào, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc... đã tích cực phối hợp với các vụ khu vực trong việc đẩy mạnh đưa hàng Việt Nam tiếp cận các chuỗi phân phối tại nước sở tại, định kỳ tổ chức ngày bán hàng, tuần bán hàng Việt Nam tại các chuỗi phân phối này, đồng thời kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các chợ nông sản đầu mối tại nước sở tại.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, hoạt động xuất nhập khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế và hợp tác quốc tế về công nghiệp - năng lượng của nước ta đang ngày càng trở nên sôi động. Mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 500 tỷ USD trong thời gian tới tuy khó nhưng không phải là bất khả thi. “Là đại diện của Bộ Công Thương tại tuyến đầu, nhiệm vụ của Thương vụ và cán bộ Thương vụ là rất nặng nề” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao các Thương vụ đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các thương vụ phải thực hiện tốt phương châm 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”; quyết tâm hành động mạnh mẽ, nhạy bén, kịp thời cung cấp thông tin, khuyến nghị chính sách về thị trường, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của các doanh nghiệp, địa phương, thúc đẩy hàng Việt Nam thâm nhập bền vững vào thị trường nước sở tại.

“Các Tham tán, Thương vụ cần lấy thành công của doanh nghiệp, của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu làm thước đo hiệu quả làm việc của mình” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngoại giao kinh tế chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam trong giai đoạn này. Các Tham tán, Thương vụ phải tích cực, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ của mình để đóng góp cho mục tiêu này. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng, đặc biệt là từ năm 2019, dự kiến các FTA thế hệ mới như Hiệp định EVFTA với EU, Hiệp định CPTPP với Nhật, Canada, Australia,... sẽ bắt đầu có hiệu lực. Thương vụ cần tập trung đề xuất giải pháp tận dụng các ưu đãi FTA để đưa hàng Việt Nam tiếp cận thị trường sở tại cũng như vận động các doanh nghiệp nước sở tại hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cùng phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện FTA.

Dưới đây là một số ý kiến của các Tham tán và doanh nghiệp Việt Nam:

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia: Nỗ lực thúc đẩy hoạt động hiệu quả

Thị trường Australia mang đến cơ hội tương đối mở, với việc không áp dụng hạn ngạch nhập khẩu và hầu hết thuế nhập khẩu là 0-5%. Tuy nhiên, thị trường Australia là thị trường nhiều thách thức do Chính phủ đặt ra nhiều các quy định nhập khẩu, đặc biệt các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật. Trong năm 2017, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 6,46 tỷ USD, tăng 22,1% so với năm 2016. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia còn rất xa so với tiềm năng của nước ta và nhu cầu nhập khẩu của nước bạn. Mặt khác, thương vụ đã xây dựng trang website và facebook tương tác trực tiếp với các doanh nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ thông tin đã được các hiệp hội và doanh nghiệp đánh giá cao gồm: đàm phán với nước bạn mở cửa thị trường, nghiên cứu thị trường và cảnh báo chính sách, hỗ trợ thông tin, kết nối doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm.

Bà Lưu Kim Anh - Giám đốc Phát triển kinh doanh nội thất Bắc Âu

Bà Lưu Kim Anh - Giám đốc Phát triển kinh doanh nội thất Bắc Âu: Cầu nối giao thương các doanh nghiệp trong nước và quốc tế

Chúng tôi mong muốn được tiếp cận với các khách hàng trực tiếp, thay vì thông qua công ty trung gian. Vai trò của các Tham tán thương mại ở nước ngoài vô cùng quan trọng, đó là cầu nối giúp các doanh nghiệp ở trong nước muốn tìm kiếm đối tác quốc tế. Chúng tôi cũng rất cảm ơn và kì vọng các Tham tán ở nước ngoài hỗ trợ nhiệt tình, cung cấp các thông tin chính xác cũng như các hội nghị, xúc tiến thương mại sau đây mới chỉ là tiền đề, nhưng quan trọng đó sẽ là những bước đi tiếp nối cần thiết thực hơn nữa. Trong một lần tham dự hội nghị của Bộ Công Thương, có một trung tâm xúc tiến thương mại tại Bỉ đã hỗ trợ hoàn toàn các doanh nghiệp có thể trưng bày các sản phẩm miễn phí từ 1-3 năm đầu. Với các sự kiện như Hội nghị Tham tán thương mại 2018, các doanh nghiệp có thể nắm bắt được các thông tin, bối cảnh và các hỗ trợ rất tốt từ các Tham tán.

Ông Dương Hoàng Minh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Liên Bang Nga

Ông Dương Hoàng Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga: Đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành

Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga đã phối hợp hỗ trợ một số địa phương Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương của Liên bang Nga, góp phần củng cố hợp tác toàn diện giữa hai nước. Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Nga đã phối hợp tuyên truyền, giới thiệu về Hiệp định FTA với Liên minh Kinh tế Á – Âu, hỗ trợ các doanh nghiệp da giày giải quyết vướng mắc trong việc khai chứng nhận xuất xứ, hỗ trợ đàm phán về phòng vệ ngưỡng đối với hàng dệt may xuất khẩu sang Liên minh. Một trong những hoạt động quan trọng của Thương vụ là hỗ trợ triển khai công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, hỗ trợ trực tiế các doanh nghiệp trong việc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm khách hàng, cách thức tiếp cận thị trường,... Thời gian tới, khi sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu ngày càng gay gắt, các rào cản thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam của các nước nhập khẩu được dựng lên ngày càng nhiều, các Thương vụ sẽ tiếp tục hỗ trợ hiệu hơn nữa, kiến tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài; nghiên cứu, nắm sâu hơn về các cam kết quốc tế của Việt Nam trong khuôn khổ WTO và Hiệp định Thương mại tự do; tham mưu cho các cơ quan chức năng của Nhà nước về các chiến lược và chính sách phát triển đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.

Ông Lê Viết Hải – Tổng giám đốc Tập đoàn xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Viết Hải - Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Đưa Việt Nam trở thành con hổ kinh tế mới của châu Á

Ngành xây dựng Việt Nam hiện nay có rất nhiều tiềm năng, lợi thế cạnh tranh cao và đã sẵn sàng cho hội nhập với nền kinh tế thế giới. Chúng ta có thể khẳng định, ngành xây dựng Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng vượt bậc khi và chỉ khi xuất khẩu dịch vụ xây dựng ra nước ngoài. Trong những năm qua, các tham tán đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế quốc gia khi tích cực làm cầu nối cho doanh nghiệp xây dựng Việt Nam với các nước khác theo cả hai chiều. Một mặt cung cấp thông tin thị trường, tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp Việt Nam ra nước ngoài. Tôi tin rằng với một chiến lược phù hợp mang tầm vóc quốc gia chúng ta sẽ chiếm lĩnh được thị trường rất lớn và xây dựng sẽ trở thành một trong những ngành có đóng góp quan trọng cho sự bứt phá của nền kinh tế Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam: Xây dựng thương hiệu và tôn vinh doanh nhân nữ

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang thay đổi và cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày có những tác động không nhỏ tới hoạt động và sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam đưa ra kiến nghị Bộ Công Thương dành một phần nguồn lực để hỗ trợ cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vì doanh nhân nữ còn nhiều khó khăn, hạn chế so với doanh nhân nam. Tôi mong muốn bộ phận Tham tán luôn hỗ trợ cung cấp thông tin và giới thiệu các hội/hiệp doanh nhân nữ tại nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt trong khu vực APEC.

Cà Hường - Kim Chi - Cấn Dũng