Công bố nhanh nội dung EEUV-FTA tới các DN

Một ngày sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu và Việt Nam (EEUV-FTA) được ký kết tại Kazakhstan, tối 30/5 cũng tại Thủ đô Astana, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương và các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp tổ chức sự kiện công bố các nội dung của EEUV-FTA tới đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp do các kiều bào điều hành tại các nước Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát biểu.
Công bố nhanh nội dung EEUV-FTA tới các DN
Việt Nam ký Hiệp định EEUV-FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu hôm 29/5. Ảnh: Cổng TTCP

Thay mặt Đoàn đàm phán Hiệp định, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết EEUV-FTA ngoài các nội dung về thương mại, dịch vụ, đầu tư như các Hiệp định thế hệ cũ, EEUV-FTA còn bao gồm các nội dung về sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, mua sắm Chính phủ, nguyên tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật. Ngay sau khi có hiệu lực, EEU dành cho Việt Nam ưu đãi thuế quan đối với các nhóm hàng như nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ và một số sản phẩm chế biến - những mặt hàng hiện đang phải chịu mức thuế suất cao (thủy sản thuế suất 18%; dệt may, da giày 10-13%...). Đối với mặt hàng thủy sản, EEU sẽ áp dụng mức thuế suất 0% cho tất cả các mặt hàng và số lượng không hạn chế. Đối với dệt may, da giày, phần lớn mặt hàng có mức thuế suất về 0%, số còn lại cũng sẽ giảm dần về 0% theo lộ trình cam kết. Về tổng thể, hai bên sẽ dành cho nhau mức mở của thị trường hàng hóa chiếm khoảng 90% số dòng thuế, tương đương 90% kim ngạch thương mại song phương.

Về đầu tư, Nga và các nước thành viên EEU sẽ đầu tư vào Việt Nam các dự án về công nghiệp chế tạo, cơ khí, khai khoáng… (hiện Nga là nhà đầu tư chủ yếu tại Việt Nam với 19 dự án và tổng vốn 2,5 tỷ USD); ngược lại Việt Nam sẽ đầu tư và các nước thành viên EEU các dự án về công nghiệp chế biến, công nghiệp nhẹ, dệt may, da giày… (hiện Việt Nam chủ yếu đầu tư vào Nga với 106 dự án trị giá gần 2 tỷ USD).

“Triển vọng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào các nước thành viên EEU là rất lớn và các nước EEU cũng đang xem xét đầu tư một số dự án lớn vào Việt Nam. Còn đối với thương mại, kim ngạch song phương dự báo con số thấp nhất sẽ tăng từ mức 4 tỷ USD hiện nay lên 10 tỷ USD sau 5 năm nữa” - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đưa ra dự báo.

Chia sẽ những cơ hội từ EEUV-FTA, ông Lê Tiến Trường, Tập Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết hiện thị trường các nước EEU nhập một năm khoảng 17 tỷ USD hàng dệt may song thị phần của Việt Nam tại các thị trường này chỉ chiếm 2%. “Chúng ta xuất khẩu mỗi năm 27 tỷ USD hàng dệt may ra thế giới, là nước đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này, đã đứng được ở những thị trường khó tính nhất thì không thể không đứng được tại thị trường của EEU” - Ông Trường tin tưởng vào EEUV-FTA – “Kim ngạch hàng dệt may Việt Nam và EEU sẽ tăng trưởng 50% ngay trong năm đầu tiên và tăng trung bình 20% trong 5 năm tiếp theo; kim ngạch tăng từ 700 triệu USD hiện nay lên 1 tỷ USD trong 1-2 năm tới và Việt Nam sẽ từ vị trí nhà cung cấp hàng dệt may thứ 8 hiện nay tiến lên vị trí thứ 4 tại thị trường EEU”.

Phát biểu tại buổi gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các Bộ, ngành và doanh nghiệp đã tổ chức cuộc gặp này để thông báo nhanh nội dung của Hiệp định cũng như thông tin các công việc triển khai Hiệp định.

Thủ tướng cho biết EEU là một liên minh kinh tế có quy mô kinh tế khá lớn và trình độ phát triển khá cao; là các quốc gia có tiềm lực và có vị trí, vai trò quan trọng trên thế giới; đồng thời cả 5 nước đều có quan hệ hữu nghị truyền thống hết sức tốt đẹp với Việt Nam. Việc ký FTA với EEU đã đưa Việt Nam trở thành một thành viên có quan hệ kinh tế bình đẳng, cùng có lợi với các nước này; đồng thời thể hiện sự coi trọng của các nước thành viên EEU với vai trò và vị trí của Việt Nam; là sự ủng hộ của các nước EEU đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý FTA này một mặt đem lại cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam song cũng đặt ra những khó khăn và thử thách mới phải vượt qua. Chỉ riêng đối với dệt may, Hiệp định này theo dự báo có thể tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EEU lên gấp 5 lần. Tuy nhiên ngược lại, Việt Nam cũng phải hạ thuế, mở của thị trường cho hàng hóa của các nước như thịt, sữa, lúa mỳ, máy móc, thiết bị, vật tư.

“Đừng nghĩ đây là những thị trường dễ tính. Chúng ta phải cạnh tranh bằng chất lượng, làm ăn nghiêm chỉnh, phải thấy thuận lợi, lợi thế để phát huy nhưng cũng phải thấy khó khăn để cùng nỗ lực vượt qua. Tất cả là vì lợi ích của đất nước, sự phát triển của nền kinh tế, là công ăn việc làm của người dân” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Với tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội tổ chức thông tin rộng rãi và cụ thể về nội dung cũng như các khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai EEUV-FTA cũng như các FTA khác đã và sẽ ký kết đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương cần có các biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là xúc tiến thương mại, xây dựng chuỗi phân phối tại thị trường nước ngoài, thanh toán cũng như tập hợp, liên kết, gắn kết các doanh nghiệp.

“Chúng ta thấy một sự thật là từng người một thì làm rất giỏi nhưng nhiều người phối hợp thì làm rất dở. Cạnh tranh hạ giá để triệt, phá nhau, gây thiệt hại đến lợi ích chung. Tôi hy vọng chúng ta, các doanh nghiệp tất cả cùng nỗ lực gắn kết, hợp tác, vì lợi ích chung để biến tiềm năng, khả năng, cơ hội thành kết quả tốt nhất” - Thủ tướng chỉ đạo.

Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan có diện tích chiếm 15% diện tích thế giới, dân số 180 triệu người, GDP chiếm 6% GDP toàn cầu. Tổng giá trị thương mại 900 tỷ USD (chiếm 5% toàn cầu).

TIN LIÊN QUAN
Chính thức ký kết FTA Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á- Âu
Thu Hang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Tổng cộng 39 mũi khoan xuyên núi, 2 từ trên đỉnh núi, 37 từ bên trong hầm được ngành chức năng thực hiện để phun bê tông, gia cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham gia hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros chủ trì.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động