Trước đó, hồi tháng 3, hai nước đã thống nhất về nguyên tắc sửa đổi hiệp định mà Tổng thống Trump cho rằng, đó là nguyên nhân gây ra tăng trưởng thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc.
Về phía Hàn Quốc, quan chức của Bộ Thương mại cho hay, nước này cũng đang chuẩn bị cho việc ký kết giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Trump nhân dịp diễn ra phiên họp tại Liên Hiệp quốc đầu tuần tới. Hàn Quốc hy vọng hiệp định mới này có thể được thực thi từ ngày 01/01/2019, nhưng lịch trình còn phụ thuộc vào phê chuẩn của Quốc hội.
Tại cuộc họp báo ngày 18/9, Trump cho biết, “hiệp định thương mại với Hàn Quốc đã được đàm phán lại và đã sẵn sàng để ký kết”, trước đây “đó là một hiệp định khủng khiếp đối với Mỹ, bây giờ nó là một hiệp định công bằng” |
Trong một động thái khác, chính quyền Trump đang xem xét liệu có áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ từ Hàn Quốc và các quốc gia khác trong điều tra “mục 233” hay không. Euisun Chung - Phó Chủ tịch điều hành của Hyundai Motor Group đã tới Mỹ để gặp Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và các quan chức khác, nhằm thảo luận việc miễn giảm thuế quan.
Hiệp định Thương mại tự do giữa Mỹ và Trung Quốc (KORUS) được thiết lập vào năm 2007 đưa ra những điều chỉnh về doanh số ô tô giữa hai nước. Do phía Mỹ cho rằng, hiệp định không đặc biệt tốt cho nước này vì đã tăng thâm hụt thương mại và thực sự không tăng đáng kể trong doanh số bán ô tô. Để cải thiện hiệp định, chính quyền Trump đã trì hoãn mức thuế 25% theo lộ trình đối với hàng nhập khẩu xe tải nhỏ từ Hàn Quốc, thay vì cho phép các mức thuế hết hạn vào năm 2021, Tổng thống Donald Trump đã mở rộng thuế quan thêm 20 năm đến năm 2041 để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của Mỹ chống lại dòng nhập khẩu xe tải của Hàn Quốc. Hiệp định này cũng làm tăng gấp đôi giới hạn xuất khẩu xe tải của Mỹ sang Hàn Quốc lên 50.000 cho mỗi nhà sản xuất và Mỹ cho biết sẽ loại bỏ “các rào cản khác” đối với doanh số bán ô tô, bao gồm tiêu chuẩn môi trường và tiêu chuẩn hải quan.