Cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm vùng miền núi, dân tộc
Dân tộc thiểu số & Miền núi 03/08/2018 06:24 Theo dõi Congthuong.vn trên
Với điều kiện tự nhiên mát mẻ, không khí trong lành, vùng DTTS và miền núi là nơi có khá nhiều sản phẩm độc đáo, đặc sắc, từ măng, miến, gà, lợn, gạo, khoai, chè, thảo dược, mật ong đến thổ cẩm, du lịch sinh thái…
Chè Shan tuyết của đồng bào Cờ Lao (xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) chưa có được giá bán cao do không xây dựng được chuỗi hàng hóa và dịch vụ cần thiết |
Tuy nhiên, lâu nay đồng bào DTTS sản xuất ra các sản phẩm này hầu như không thu được giá trị cao do phải qua quá nhiều khâu trung gian; nhiều sản phẩm làm ra còn không tiêu thụ được do không đáp ứng được yêu cầu thị trường; không ít sản phẩm nhanh chóng giảm giá trị vì khâu bảo quản không đảm bảo… Đây chính là nguyên nhân khiến sản xuất hàng hóa ở nhiều địa bàn vùng DTTS và miền núi không phát triển, người nông dân một nắng hai sương vẫn chỉ thu được giá trị thấp từ những sản phẩm được đánh giá là độc đáo và đặc sắc do họ làm ra.
Với mục tiêu tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm vùng DTTS và miền núi, Ủy ban Dân tộc – cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc - đã và đang có rất nhiều nỗ lực để nghiên cứu, kết nối, hỗ trợ đồng bào DTTS khởi nghiệp. Mới đây nhất, Ủy ban Dân tộc với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Úc đã tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng chuỗi giá trị” dành cho cộng đồng DTTS Việt Nam – một cuộc thi được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy để các sản phẩm của đồng bào được chuyển từ các thôn, bản xa xôi đến khách hàng cuối cùng một cách nhanh nhất, với chi phí hợp lý nhất.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến – một người dành nhiều tâm huyết cho công tác khởi nghiệp vùng DTTS và miền núi cho biết: Với những khó khăn, thách thức hiện tại, phương pháp hiệu quả để giảm nghèo và phát triển bền vững vùng miền núi và vùng đồng bào DTTS chính là hỗ trợ để đồng bào lập nghiệp, khởi nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, làm giàu từ những tiềm năng và lợi thế của khu vực này. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, cây trồng, vật nuôi đặc sản, cây dược liệu và khai thác bản sắc văn hóa để phát triển du lịch.
Thực tế, hoạt động phát triển sản xuất hàng hóa ở vùng DTTS và miền núi thời gian qua đang cho thấy, lợi thế, tiềm năng của vùng đồng bào DTTS làrất lớn song cơ hội phát triển chuỗi giátrịvàtiếp cận thị trường lại đang gặp nhiều khókhăn. Đểgiải quyết những khó khăn, thách thức này, rất cần có sự định hướng, hỗ trợđể các sản phẩm của đồng bào hòa nhập chung vào dòng chảy khởi nghiệp quốc gia, vươn xa ra thịtrường thếgiới. Đây cũng làmột “mắt xích” vô cùng quan trọng trong khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Theo đó, Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng chuỗi giá trị” được kỳ vọng sẽ kêu gọi, hỗtrợ phát triển và thực hiện các ý tưởng đổi mới, sáng tạo theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho sản phẩm của đồng bào DTTS. Các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nhân DTTS có ýtưởng hợp tác, liên kết với đồng bào DTTS ở bất kỳ địa bàn nào trên đất nước Việt Nam đều có thể tham gia dự thi.
Hy vọng, với những chuỗi giá trị được tìm thấy, được hình thành và phát triển, hoạt động sản xuất hàng hóa vùng DTTS và miền núi sẽ có những bước đi căn bản và bền vững.
Chuỗi giá trị là những hoạt động, từ sản xuất hàng hóa cơ bản, thu gom, chế biến, bán sỉ, bán lẻ, cũng như cung cấp vật tư nguyên liệu đầu vào, dịch vụ tài chính, đóng gói và tiếp thị... |