Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế

“Tôi đánh giá cao các đồng chí đã làm tốt công tác thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài để đưa hàng Việt, đặc biệt là những mặt hàng nông sản đặc trưng của Việt Nam tiếp cận thị trường các nước”- Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và biểu dương những thành tựu, thành tích, đóng góp của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế đất nước

Báo cáo với Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, năm 2017, trong bối cảnh thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, mang đến cả cơ hội và những khó khăn. Dù vậy, ngành Công Thương, Bộ Công Thương cũng như cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài – với vai trò của tham tán, tùy viên thương mại đã có những nỗ lực rất lớn, đặc biệt trong cải cách hành chính, hoàn thành thể chế; phát triển thị trường, tạo ra thị trường ổn định; mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện hội nhập thế giới sâu rộng, hiệu quả, chủ động.

Năm 2017, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô của toàn ngành Công Thương đều đạt những con số hết sức ấn tượng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế và các mục tiêu phát triển đất nước. Theo đó, các chỉ tiêu như tăng trưởng xuất khẩu hoặc sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ đều tăng và tăng đột biến, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2018 và kế hoạch 5 năm tới.

Trong vai trò thực hiện nhiệm vụ xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại… thì vai trò của cơ quan thương vụ, các Tham tán thương mại, tùy viên được phát huy tích cực, không những thực hiện những nhiệm vụ được Bộ Công Thương giao mà còn cả nhiệm vụ của cơ quan đại diện, đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh báo cáo Chủ tịch nước sau khi tổ chức thành công chuỗi các sự kiện của Hội nghị Tham tán 2018

“Có thể nói họ là những ‘hiệp sĩ’ thực hiện chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hội nghị Tham tán 2018 được tổ chức với mục tiêu, quán triệt đầy đủ những yêu cầu về nhiệm vụ chính trị và chuyên môn mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đặt ra cho ngành Công Thương. Có 22 hoạt động diễn ra trong kỳ Hội nghị tham tán 2018 vừa rồi, các hoạt động được xác định đi thẳng vào thực chất, vào những vấn đề đặt ra trong đổi mới, cải cách, tái cơ cấu nền kinh tế và gắn với nhiệm vụ cụ thể của khai thác từ hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vui mừng cho biết, thông qua các hoạt động của Hội nghị Tham tán 2018, các bộ, ngành, địa phương đều đánh giá rất cao về vai trò của Tham tán thương mại (TTTM), và cũng đặt ra các yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan đại diện nói chung và TTTM nói riêng. Đặc biệt một số các địa bàn, khu vực đang có tiềm năng đã có những “đặt hàng” cụ thể, giao nhiệm vụ, đề xuất cụ thể đối với TTTM và tùy viên.

Bộ trưởng cũng báo cáo với Chủ tịch nước về những kết quả đạt được sau chuỗi các sự kiện Hội nghị Tham tán 2018 vừa được tổ chức, như: Nâng cao nhận thức cho các TTTM, tùy viên trong bối cảnh mới, yêu cầu mới đang đặt ra cho đất nước, hệ thống chính trị; các TTTM cũng đã nhận thức rõ hơn về những dư địa và điều kiện cụ thể để khai thác các cơ hội từ hội nhập; các thương vụ cần nghiên cứu luật pháp nước sở tại và quốc tế, tham mưu cho những chính sách đối với trong nước; phát triển thị trường, tăng cường XTTM, thúc đẩy xuất khẩu/nhập khẩu, phát triển bền vững, phục vụ cho phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Các Tham tán thương mại tại buổi gặp mặt với Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình hoạt động thương mại Việt Nam – Trung Quốc, ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, năm 2017 với sự quyết tâm cao của Chính phủ, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bộ ngành, ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã lên một tầm cao mới, đạt mức 93,7 tỷ USD, tăng trưởng 30,2%. Đây là mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,5%, tương đương 35,5 tỷ USD trong khi đó tốc độ tăng nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ đạt 16,4% với kim ngạch đạt 58,2 tỷ USD. Về nhập siêu từ Trung Quốc cũng có cải thiện rõ rệt, nhập siêu chỉ ở mức 22,8 tỷ USD, giảm 18,9%, hiện Trung Quốc không còn là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam.

Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh, những thành tựu đạt được trong năm 2017 sẽ tạo đà phát triển, tạo xung lực lớn cho hợp tác thương mại giữa hai nước trong năm 2018. Ngay trong tháng 1/2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã đạt 3,7 tỷ USD, tăng 106%.

Theo đó, nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản là nhóm hàng có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc (với kim ngạch hơn 8 tỷ USD, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2017). Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc luôn xác định nhiệm vụ: “Thúc đẩy xuất khẩu là nhiệm vụ trọng tâm; đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp là động lực phấn đấu” – ông Việt Anh cho biết.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Trưởng cơ quan thương vụ tại Úc cũng báo cáo Chủ tịch nước về công tác XTTM tại thị trường Úc, theo đó được triển khai tích cực, nhằm đưa hàng Việt Nam vào các hệ thống siêu thị lớn, chuỗi bán lẻ lớn của Úc như Woolworths, Ban quản lý Chợ cá Sydney, Tập đoàn SunRice… Trong đó, SunRice hiện đang thu mua 50% gạo Japonica của Việt Nam để xuất khẩu. SunRice cũng dự kiến sẽ đầu tư 100-200 triệu USD vào vùng nguyên liệu cũng như nghiên cứu và phát triển các giống gạo, cải tiến công nghệ, đầu tư vào xay xát và chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng có nguồn gốc từ gạo.

“Việc đầu tư của SunRice sẽ giúp cho chúng ta tiếp cận được với cách làm nông nghiệp hiện đại, đồng thời gạo xuất xứ từ Việt Nam mang thương hiệu SunRice sẽ được tiêu thụ ở phân khúc gạo và các sản phẩm từ gạo cao cấp ở các thị trường của SunRice trên thế giới, không chỉ ở Úc” – Bà Thúy cho biết.

Người đứng đầu cơ quan thương vụ Việt Nam tại Úc xin hứa với Chủ tịch nước và Bộ trưởng sẽ quán triệt và thực hiện tốt phương châm 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Úc vẫn tiếp tục ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp mà trọng tâm là hỗ trợ thông tin, kết nối doanh nghiệp, với tinh thần không thụ động ngồi chờ doanh nghiệp đến “nhờ” giúp mà phải chủ động làm việc với các đối tác sở tại, lấy thành công của doanh nghiệp, của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam làm thước đo hiệu quả làm việc của mình.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Các Tham tán thương mại chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch nước

Biểu dương những thành tích, kết quả của cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: Tôi đánh giá rất cao các đồng chí đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, làm tốt công tác thương vụ, nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hàng hóa Việt Nam, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo dựng uy tín, nâng cao sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. Thương vụ đã trở thành cầu nối giữa doanh nhân Việt Nam và nước ngoài để đưa hàng Việt ra nước ngoài.

Những kết quả về những thành tích xuất sắc của cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã góp phần tích cực vào việc đưa hàng hóa của Việt Nam đến khắp nơi trên thế giới, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế mà Quốc hội đã giao trong năm 2017.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, công tác thương vụ trong thời gian tới cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt với những nhiệm vụ được giao; các cơ quan thương vụ cần giữ vững phương châm, lấy thành công của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam làm kim chỉ nam cho hoạt động của mình; nắm bắt diễn biến tại thị trường sở tại, kịp thời kiến nghị những chính sách trong nước; phân tích, đánh giá thị trường, làm tốt hơn công tác tham mưu cho Bộ Công Thương để Bộ lại tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ để có chủ trương, chính sách, pháp luật phù hợp để thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của chúng ta.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, đồng thời hứa sẽ cụ thể hóa thành chương trình hành động năm 2018 của Bộ Công Thương, của toàn ngành và của các cơ quan thương vụ tại nước ngoài.

Một số hình ảnh tại buổi gặp gỡ:

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Chủ tịch nước tặng quà lưu niệm cho các Tham tán
TIN LIÊN QUAN
Thương vụ, Tham tán thương mại: Cần chuyển mình theo hướng kiến tạo...
Tham tán Thương mại giải đáp thắc mắc về khai thác thị trường cho doanh nghiệp
Thu Hằng - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động