Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 18/09/2018 22:29

Chữ “P” và “trái ngọt” trên đất nước Triệu Voi

06:35 | 06/01/2017
Trong hành trình hơn 5 năm mang chữ P đến với nước bạn Lào, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã gặt hái được “trái ngọt”. Đến nay, Công ty TNHH MTV Petrolimex Lào – thành viên của Petrolimex - từng bước khẳng định được thương hiệu, vị thế trên đất nước Triệu Voi.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Somchit Iinthamit (ngoài cùng bên phải) trao Bằng khen của Bộ Công Thương Lào tặng tập thể CBCNV-NLĐ Petrolimex Lào

Hành trình đến với nước bạn

Sau khi mua lại hệ thống kinh doanh xăng dầu từ một thương hiệu lớn của Mỹ, ngày 17/7/2011, Petrolimex ban hành Quyết định số 288/XD-QĐ-HĐQT thành lập Petrolimex Lào. Ngày 1/10/2011, Petrolimex Lào chính thức hoạt động.

Nhận bàn giao từ phía đối tác, Petrolimex Lào lập tức bắt tay ngay vào việc chuyển đổi hệ thống nhận diện thương hiệu tại các kho tàng, bến bãi, đại lý, tổng đại lý… Theo cam kết với bên chuyển nhượng, 6 tháng tính từ ngày bàn giao, nếu Petrolimex Lào vẫn còn sử dụng bất kỳ dấu hiệu nhận diện nào của họ trong hệ thống kinh doanh thì phải chịu phạt hàng nghìn USD mỗi ngày cho mỗi dấu hiệu nhận diện chưa tháo gỡ.

Với sự hỗ trợ từ tập đoàn, Petrolimex Lào đã hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ này đúng thời hạn. Các cửa hàng xăng dầu (CHXD) với chữ “P” thân yêu đến từ Việt Nam bắt đầu hiển thị, hiện diện trên đất nước Lào anh em.

Tiếp đó, Petrolimex Lào bắt tay củng cố lực lượng lao động trên cơ sở các cam kết đảm bảo việc làm và quyền lợi của người lao động (NLĐ). Khi hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển thì nhu cầu về nguồn lực cán bộ đáp ứng các yêu cầu về khối lượng công việc, mức độ phức tạp nghiệp vụ ngày càng tăng. Lựa chọn cán bộ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp; thực thiện chế độ, chính sách đầy đủ; khen thưởng kịp thời và không ngừng nỗ lực bảo đảm công ăn, việc làm, từng bước gia tăng thu nhập của NLĐ là vấn đề Petrolimex Lào luôn dành sự quan tâm đặc biệt ngay từ ngày đầu thành lập, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững.

Bên cạnh việc tiếp nhận hệ thống cơ sở vật chất cũ, Petrolimex Lào đã nhanh chóng đầu tư phát triển; đặc biệt, ưu tiên đầu tư các kho xăng dầu để bảo đảm tốt nguồn hàng và đầu tư hệ thống bán lẻ để trực tiếp quản lý, cung cấp hàng hóa/dịch vụ ra thị trường, đến với người tiêu dùng Lào.

Đơm hoa và kết trái

Đánh giá về Petrolimex Lào, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo tự hào: Từ một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có sản lượng bán trên 10.000 m3, tấn/năm, lợi nhuận không đáng kể; đến nay, sau hơn 5 năm chuyển đổi sở hữu và thương hiệu, Petrolimex Lào đã trở thành đơn vị đạt sản lượng trên 100.000 m3/tấn/năm; đứng thứ 4 về sản lượng, chiếm 11% thị phần; nộp ngân sách cho nước bạn trên 35 triệu USD; đồng thời, trở thành một trong những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hàng đầu tại nước bạn. Đó là thành quả của sự nỗ lực và phát triển đúng hướng.

Ông Phan Văn Minh - Tổng giám đốc Petrolimex Lào - chia sẻ: Được sự quan tâm của nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân các địa phương Lào; hệ thống CHXD Petrolimex với các chuẩn mực về thiết kế, nhận diện thương hiệu mới đã phát triển nhanh, đem đến người tiêu dùng Lào một gương mặt mới đầy chững chạc, tự tin trong lĩnh vực xăng dầu. Đến nay, Petrolimex Lào đã có 20 CHXD, 3 kho xăng dầu và gần 200 đại lý, cửa hàng mang thương hiệu Petrolimex; kết thành mạng lưới hoàn thiện để phục vụ người tiêu dùng, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của nước bạn. Tổng nguồn vốn đã được nâng lên 22 triệu USD.

Cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH MTV Petrolimex Lào

Petrolimex Lào đã góp phần nâng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Lào với giá trị nhập khẩu xăng dầu vào Lào khoảng 60 triệu USD/năm. Bên cạnh đó, công ty đã thực hiện công tác xã hội từ thiện với trị giá 200 triệu kíp (gần 25.000 USD) để giúp đỡ người nghèo, đồng bào bị thiên tai lũ lụt.... góp phần thực hiện chính sách xã hội của nước bạn.

Trong quá trình hoạt động của mình, Petrolimex Lào luôn thực hiện đúng chính sách giá xăng dầu do Chính phủ Lào quy định và chấp hành tốt quy định của pháp luật, được Hiệp hội Xăng dầu quốc gia Lào và cơ quan quản lý của Lào đánh giá đứng thứ 2 về các tiêu chí chất lượng và dịch vụ phục vụ khách hàng… góp phần vun đắp cho quan hệ hữu nghị truyền thống đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào. Petrolimex Lào cũng chú trọng duy trì, mở rộng các kênh bán buôn trực tiếp và phát triển đại lý, tổng đại lý.

Bên cạnh mặt hàng chính là xăng dầu, Petrolimex Lào còn chủ trương phát triển kinh doanh hàng hóa/dịch vụ do các tổng công ty, công ty chuyên ngành Petrolimex sản xuất/cung cấp; trước mắt, là các sản phẩm dầu nhờn, nhựa đường cũng đạt kết quả khả quan.

Trên 200 CBCNV-NLĐ Petrolimex Lào với 80% là người Lào đang ngày đêm nỗ lực lao động sản xuất, mang những hàng hóa/dịch vụ tốt nhất từ Petrolimex đến với người tiêu dùng Lào để kinh doanh thành công, góp phần tích cực vào công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế, vun đắp tình hữu nghị mật thiết giữa nhân dân hai nước.

Về kết quả hoạt động của Petrolimex Lào cũng như những thành tựu mà công ty đã đạt được, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Somchit Inthamit cho rằng, 5 năm chưa phải là quãng thời gian dài, nhưng Petrolimex Lào đã có những đóng góp tích cực, góp phần xây dựng và phát triển đất nước Lào, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân Lào. Và quan trọng là luôn tuân thủ và chấp hành đúng các quy định về nghĩa vụ thuế mà Chính phủ Lào đã đề ra.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hồ Thị Kim Thoa cũng đánh giá cao những thành tựu mà Petrolimex Lào đạt được trong 5 năm qua, đồng thời đề nghị Petrolimex Lào tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống mạng lưới, áp dụng khoa học công nghệ quản lý hiện đại theo đúng định hướng của Chính phủ và Petrolimex; bảo đảm hoạt động kinh doanh của đơn vị luôn an toàn về mọi mặt, từng bước phát triển bền vững, đảm bảo hài hòa lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp với nghĩa vụ, góp phần vun đắp cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Lào.

Trong thời gian tới, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo đề nghị Petrolimex Lào trên cơ sở định hướng, mục tiêu phát triển của tập đoàn cần xây dựng mục tiêu, chiến lược phát triển công ty có tính chất dài hạn, lấy kinh doanh xăng dầu làm lĩnh vực kinh doanh chủ đạo; phát triển các hoạt động kinh doanh dịch vụ của các đơn vị chuyên doanh trong tập đoàn. Thứ hai, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người lao động có đủ trình độ đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh quốc tế, lấy phương châm: “Trách nhiệm - Tri thức - Hiệu quả” làm tôn chỉ hoạt động. Thứ ba, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hợp lý, từng bước hiện đại hóa công nghệ, chú trọng phát triển hệ thống CHXD để phục vụ trực tiếp người tiêu dùng. Thứ tư, chấp hành đúng pháp luật của nước bạn Lào; bảo đảm an toàn cháy nổ, an toàn môi trường và an toàn tài chính của công ty. Cuối cùng, luôn coi trọng để phát triển thương hiệu chữ “P” là điểm đến, là niềm tin của người tiêu dùng và bạn hàng.

5 năm hiện diện kinh doanh trên đất bạn, Petrolimex Lào luôn thực hiện đúng chính sách giá xăng dầu do Chính phủ Lào quy định và chấp hành tốt các quy định của luật pháp nước bạn. Hiệp hội Xăng dầu quốc gia Lào, các cơ quan quản lý thị trường cũng đánh giá Petrolimex Lào đứng 2 về các tiêu chí chất lượng phục vụ khách hàng.

Hải Tú