Càng nổi tiếng càng cần tiếp thị, quảng cáo!

Trong các cuộc họp cổ đông, một số nhà đầu tư thường chất vấn ban quản trị điều hành của doanh nghiệp “Vì sao phải chi tiền cho tiếp thị và quảng cáo nhiều như thế, thương hiệu sản phẩm của chúng ta đã rất nổi tiếng rồi, đâu cần phải quảng cáo?”.
cang noi tieng cang can tiep thi quang cao
Việc duy trì tiếp thị, quảng cáo theo một tần suất thích hợp có tác dụng không nhỏ đến chọn lựa của người tiêu dùng

Gần 20 năm trước, phóng viên TBKTSG cũng đặt câu hỏi tương tự với lãnh đạo của một trong những thương hiệu nước giải khát nổi tiếng nhất thế giới của Mỹ và câu trả lời nhận được thật bất ngờ: “Chúng tôi vẫn phải quảng cáo để khách hàng đừng quên chúng tôi”. Ông giải thích rằng, trong xã hội mà người tiêu dùng gần như đã bị “bội thực thông tin”, họ sẽ không bỏ công để nhớ một tên tuổi hay thương hiệu nào đó; nếu hình ảnh, tên tuổi thương hiệu của doanh nghiệp không liên tục xuất hiện trước mắt hay rót vào tai họ thì lập tức sẽ có đối thủ cạnh tranh chen vào thế chỗ.

Cách nay gần 20 năm, Internet chỉ mới bắt đầu được chấp nhận ở Việt Nam nên thông tin mà người tiêu dùng tiếp nhận thường chỉ đến từ một số nguồn giới hạn như báo chí, truyền hình, đài phát thanh hay qua truyền miệng… Còn trong thời đại bùng nổ về truyền thông và mạng xã hội như hiện nay, khối lượng thông tin mỗi người tiếp nhận hàng ngày, một cách chủ động hay vô thức, chắc chắn nhiều gấp bội so với trước. Hơn nữa, với sự trợ giúp của công nghệ, khách hàng không còn phải tìm kiếm thông tin về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp nữa, mà thông tin chủ động đi săn tìm khách hàng. Trong bối cảnh đó, chắc chắn chu kỳ sống của một thương hiệu hay sản phẩm trong tâm thức của khách hàng càng ngắn ngủi hơn. Nói cách khác, khách hàng sẽ càng mau “quên” hơn, ít “trung thành” hơn.

Có lẽ sai lầm lớn nhất của một số doanh nghiệp có tên tuổi, thương hiệu đã trở nên quá nổi tiếng là quên rằng họ không phải là doanh nghiệp duy nhất cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong thị trường. Vì cho dù doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, nhưng nếu không có các phương thức hoặc phương tiện nào đó để nhắc nhở khách hàng rằng mình vẫn ở đó và sẵn sàng phục vụ, nếu không có các hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thì mọi người sẽ quên bạn nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc duy trì tiếp thị, quảng cáo theo một tần suất thích hợp còn có tác dụng không nhỏ đến chọn lựa của người tiêu dùng. Max Sutherland, nhà tâm lý học nổi tiếng người Canada đã đưa ra một dẫn chứng đơn giản về điều này trong cuốn sách Advertising and the Mind of the Consumer (Quảng cáo và tâm trí người tiêu dùng). Đó là trong cuộc sống ta sẽ không nhận thấy được một đứa trẻ đang lớn lên hàng ngày, nhưng sau một khoảng thời gian, chúng ta mới sửng sốt nhận ra là đứa bé đã lớn. Tác động của quảng cáo cũng giống như vậy, mỗi người sẽ không thể nhận ra được tác động sau mỗi lần xem quảng cáo, dù chúng thực sự xảy ra. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra rằng mình đang mua chính sản phẩm đang được quảng cáo trên báo chí hay ti vi...

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp chi nhiều cho quảng cáo nhất ở Việt Nam (tất nhiên là cả trên thế giới) lại là những đơn vị có thương hiệu đã được thị trường biết đến nhiều nhất như Vinamik, Unilever, Bia Sài Gòn, Bia Heneiken, Masan Consumer... với mức chi đến hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm. Trong đó, chỉ riêng Vinamilk số chi cho quảng cáo và khuyến mãi năm 2017 đã lên đến 9.664 tỉ đồng.

Hay trong ngành phân bón, dù là các doanh nghiệp có thương hiệu lớn, nhưng để duy trì thị phần, uy tín thương hiệu hiện có và chuẩn bị thị trường cho sản phẩm mới, thì Bình Điền hay PVFCCo vẫn khá mạnh dạn đầu tư hợp lý cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Bằng chứng là Đạm Phú Mỹ luôn bán chạy, không có tồn kho, còn sản phẩm NPK Phú Mỹ do PVFCCo mới sản xuất tung ra thị trường từ quí 2 năm nay nhưng đã rất hút hàng và thương hiệu đứng top đầu thị trường; còn Bình Điền thì mặc định là một trong những sản phẩm mà nông dân tìm đến mua đầu tiên. Được biết, dù có tới hơn 700 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón tại Việt Nam hiện nay, nhưng chỉ có số ít các công ty lớn như PVFCCo hay Bình Điền… mới cung cấp phân bón đi cùng với hướng dẫn sử dụng khoa học, hiện đại, các thông tin bổ ích, dịch vụ hậu mãi và giá trị gia tăng khác cho khách hàng và bà con nông dân. Đây chính là nguyên nhân mà số tiền đầu tư cho marketing của họ cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành và cũng chính là một trong những lý do quan trọng tạo dựng và duy trì “định vị” thương hiệu, giá trị cao của sản phẩm, thị phần và lòng trung thành của khách hàng.

Trên thực tế, quảng cáo không chỉ là để xây dựng, quảng bá thương hiệu và bán hàng, mà nó còn có nhiều tác dụng tích cực khác lên hoạt động của doanh nghiệp.

Trước hết, quảng cáo có vai trò như một thông điệp gửi đến khách hàng cũng như đối tác kinh doanh rằng doanh nghiệp vẫn đang hoạt động và có “sức khỏe” tốt. Đây có thể chỉ là yếu tố tâm lý, nhưng tác dụng của nó đối với sự chọn lựa của khách hàng hay đối tác kinh doanh là không nhỏ. Vì các chuyên gia tiếp thị phát hiện người tiêu dùng thường có tâm lý tin tưởng và theo đuổi các sản phẩm mà họ thường xuyên thấy xuất hiện trên quảng cáo hơn. Đặc biệt, khi xuất hiện trên những phương tiện thông tin đại chúng lớn, uy tín, được coi là thể hiện uy tín, chất lượng và chính sự xuất hiện đó còn là bảo chứng, cam kết cho sản phẩm, doanh nghiệp.

Thứ hai, quảng cáo có khả năng tạo ra động lực thúc đẩy cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp làm việc tích cực và hiệu quả hơn. Nó tạo sự tự tin và phấn khích cho nhân viên khi trao đổi với người thân, bạn bè về các thông tin cũng như chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, quảng cáo còn góp phần giúp cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thu hút, tuyển dụng nhân tài.

Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, số tiền chi ra cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi được tính vào chi phí. Vì vậy, không khó hiểu khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cần phải cắt giảm chi phí để giảm bớt gánh nặng về tài chính hay tối ưu hóa lợi nhuận, phần chi cho quảng cáo thường được đưa vào danh mục cắt giảm đầu tiên.

Tuy nhiên phải thấy rằng, quảng cáo, tiếp thị không chỉ đơn thuần là chi phí mà còn là hạng mục đầu tư cả trong ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Hiệu quả mà khoản đầu tư này mang lại chính là giá trị của thương hiệu, là phần trăm thị phần mà doanh nghiệp giành được, là tài sản hữu hình và vô hình cho doanh nghiệp. Sẽ thật sai lầm nếu cho rằng doanh nghiệp mình đã đủ mạnh, thương hiệu đã đủ phổ biến nên không cần phải chi cho quảng cáo, tiếp thị nữa, mà nên xem xét để đầu tư tiền cho quảng cáo, tiếp thị vào đâu và như thế nào cho hiệu quả.

Theo Thesaigontimes.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng nhẹ, bán ra 84,00 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 giảm, bán ra 77,16 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.438,94 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.553,00 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng không có nhiều biến động, giá tương đối ổn định. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,49 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Hôm nay 20/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá Đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm hai chiều. AUD ACB tăng hai chiều.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro vẫn giữ đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu tiếp tục tăng…
Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024 điều chỉnh tăng nhẹ trên cả 3 miền và ghi nhận mức cao nhất 63.000 đồng/kg tại miền Bắc.
Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay 20/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 11 nhân dân tệ, sản xuất thép trong nước đang chịu áp lực trước thép nhập khẩu.
Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024, USD VCB tiếp tục neo cao chót vót khi tăng thêm 33 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng trước lo ngại căng thẳng địa chính trị, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục nhích nhẹ.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/4/2024.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 83,80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Sở Công Thương Quảng Bình yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá cả…
Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang vừa thông báo tổ chức đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024; Các ngân hàng đảo chiều tăng giá bán CNY, VCB mua cao nhất là 3.443,73 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,32 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động. Cuối vụ Đông xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4: Giá vàng sáng nay tăng mạnh; Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỷ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn…
Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước giá Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR chiều bán.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Hôm nay 19/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, MB và chợ đen giảm ở cả hai chiều. AUD TPBank tăng giá.
Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024: Nhiều địa phương miền Bắc lên mốc 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024: Nhiều địa phương miền Bắc lên mốc 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024 đà tăng diễn ra tại miền Bắc đưa nhiều địa phương lên mức 62.000 đồng; đi ngang tại miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động