Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá:

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với địa phương giải quyết từng vấn đề cụ thể

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, ngày 26/7, làm việc với lãnh đạo tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá, sau khi nắm bắt tình hình phát triển công nghiệp, thương mại và các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, giải quyết từng khó khăn, vướng mắc của địa phương.
cac cuc vu phai phoi hop voi dia phuong giai quyet tung van de cu the
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Các Cục, Vụ phải chủ động nghiên cứu, rà soát và đề xuất kế hoạch, chiến lược phát triển với các địa phương, trong đó có Thanh Hoá

Đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ địa phương xây dựng chiến lược phát triển

Báo cáo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương, từ những số liệu tăng trưởng khả quan trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và thu hút đầu tư của địa phương, ông Nguyễn Đình Xứng- Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nhận xét, các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương của tỉnh phát triển nhanh và tăng trưởng theo từng năm.

Dẫn số liệu cụ thể, ông Xứng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của Thanh Hoá ước tăng 14,6% so với cùng kỷ, cao nhất trong nhiều năm gần đây (năm 2016 tăng 9,9%; năm 2017 tăng 9,1%). Chi số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 13,64% so với cùng kỳ, trong đó, chỉ số sản xuất của công nghiệp khai khoáng tăng 10,3%, chế biến chế tạo tăng 13,8%, sản xuất và phân phối điện, khí đốt tăng 13,0%,…

“Hầu hết các sản phẩm công nghiệp truyền thống đều tăng so với cùng kỳ, trong đó một số sản phẩm có sản lượng tăng cao, như: xi măng (7 triệu tấn, tăng 24,2%); giày (38,79 triệu đôi, tăng 13,9%); quần áo (110 triệu sản phẩm, tăng 32,9%)... – Ông Xứng nói và cho biết thêm, lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn tiếp tục có bước phát triển, mặt hàng phong phú, đa dạng, chất lượng sản phẩm được nâng lên với giá trị sản xuất ước đạt 6.577 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ. Hiện Thanh Hoá có 45 cụm công nghiệp đang hoạt động, trong đó có 07 doanh nghiệp đầu tư hạ tầng tại 09 cụm công nghiệp với vốn đăng ký 1.781 tỷ đồng. Có 132 làng nghề tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho khoảng 80.000 lao động.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu cũng có bước tăng trưởng khá với khoảng 1,097 tỷ USD kim ngạch trong 6 tháng đầu năm, tăng 26,4% so với cùng kỳ. Tại thị trường nội địa, hàng hóa lưu thông thuận lợi giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 45.949 tỷ đồng, tăng 12,5%. Với 396 chợ đang hoạt động, trong đó đã có 84 chợ được chuyển đổi mô hình quản lý; 03 trung tâm thương mại hạng III và 31 siêu thị; 07 kho xăng dầu và 595 cửa hàng xăng dầu... đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân địa phương.

cac cuc vu phai phoi hop voi dia phuong giai quyet tung van de cu the
Ông Nguyễn Đình Xứng: Đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ địa phương trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, công tác phát triển doanh nghiệp tiếp tục đạt kết quả tích cực với 1.269 doanh nghiệp thành lập mới trong nửa năm nay (đứng thứ 7 cả nước) với tổng vốn đăng ký 9.647 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Xứng cũng thẳn thắn chỉ ra nhiều khó khăn, hạn chế của lĩnh vực công thương địa phương. Theo đó, các nhà máy công nghiệp truyền thồng cơ bản đạt ngưỡng công suất thiết kế, nên không thể tăng thêm sản lượng, ngành công nghiệp của tỉnh hầu hết sử dụng công nghệ thấp, sử dụng nhiều lao động, chi phí sản xuất lớn, giá thành cao, khả năng cạnh tranh trên thị trường thấp. Chưa kể hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn thiếu và chưa đồng bộ, chậm được đầu tư xây dựng trong khi thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, các ngành chế biến, chế tạo kỹ thuật sâu, giá trị gia tăng cao còn khó khăn…

Đưa ra nhiều kiến nghị, trong đó trọng tâm là hiện nay tỉnh đã thuê tư vấn nước ngoài là Tập đoàn Boston lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 với 05 trụ cột tạo đột phá cho phát triển, trong đó có trụ cột về công nghiệp chế biến, chế tạo. Vì vậy, tỉnh mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ địa phương trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp, đặc biệt là xác định phương hướng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chiến lược phát triên công nghiệp quốc gia và xu hướng lan tỏa cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Đồng thời, tạo điều kiện kêu gọi các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế giới, các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm logistics... về đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa.

Từng Cục, vụ của Bộ phải phối hợp với địa phương giải quyết từng vấn đề cụ thể

Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe từng kiến nghị của địa phương và yêu cầu đại diện các Cục, Vụ chuyên môn phát biểu làm rõ từng nội dung, đưa ra khuyến nghị, đóng góp với địa phương các giải pháp căn cơ để tháo gỡ khó khăn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương không thể chỉ ngồi đọc báo cáo, phê duyệt các dự án để giải quyết các kiến nghị của các địa phương mà phải chủ động nghiên cứu, rà soát và đề xuất kế hoạch, chiến lược phát triển với các địa phương, trong đó có Thanh Hoá.

cac cuc vu phai phoi hop voi dia phuong giai quyet tung van de cu the
Tại buổi làm việc, đại diện các Cục, Vụ của Bộ Công Thương đã làm rõ và đưa ra nhiều khuyến nghị với địa phương

“Đây là một trong những nhiệm vụ các đồng chí tại các Cục, Vụ của Bộ phải triển khai ngay” – Bộ trưởng nói và cho rằng, về phía địa phương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh Thanh Hoá cũng cần tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung được giao.

Cụ thể trong lĩnh vực công nghiệp, Bộ trưởng cho rằng cùng với Bộ Công Thương, địa phương phải tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để có chiến lược phát triển phù hợp, thu hút được các dự án công nghiệp trọng điểm làm lực đẩy phát triển cho các ngành công nghiệp khác, nhất là công nghiệp phụ trợ.

“Xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp trong thời gian tới, địa phương không chỉ dừng lại ở việc giải quyết từng kiến nghị của người dân, doanh nghiệp mà cần rà soát, đánh giá tổng thể các cơ chế, chính sách, đưa ra những giải pháp có tầm bao quát các ngành, có tính lan toả, đảm bảo môi trường, liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, liên kết ngành và đa ngành, liên kết địa phương…” - Bộ trưởng nói.

Tương tự trong lĩnh vực thương mại, Bộ trưởng đề nghị địa phương thực hiện ngay công tác đánh giá và đề xuất những kế hoạch cụ thể trong phát triển hạ tầng thương mại, các giải pháp thúc đẩy phát triển hệ thống phân phối, đặc biệt trong việc thực thi các cam kết hội nhập để đảm bảo thị trường tiêu thụ các sản phẩm trong nước và xuất khẩu..., và phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương trong quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

cac cuc vu phai phoi hop voi dia phuong giai quyet tung van de cu the
Kiểm tra tiến độ xây dựng của dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn, Bộ trưởng đề nghị các bên trong liên doanh cần huy động tối đa nguồn lực, đưa dự án vào vận hành sớm nhất

Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện có hàng chục hiệp định thương mại tự do đa và song phương, hiệp định CPTPP, các cam kết thuận lợi hoá thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là hiệp định thương mại Việt Nam – Liên minh châu Âu (EV - FTA) dự kiến được ký kết vào cuối năm nay, đây sẽ là những cơ hội lớn để địa phương khai thác, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Một trong những yêu cầu hết sức quan trọng được Người đứng đầu ngành Công Thương nêu ra trong buổi làm việc là, Bộ Công Thương đã chủ động, quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư thì Sở Công Thương phải chủ động tham mưu cho địa phương trong công tác tổ chức thực hiện để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

“Làm được điều đó, chắc chắn chúng ta sẽ huy động được các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển của địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn” – Bộ trưởng tin tưởng.

Hoàng Châu - Cấn Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động