Bộ Công Thương coi trọng những đối tác có năng lực như Ford
Tin hoạt động 28/03/2018 21:51
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp ông James Rowland - Giám đốc Quan hệ Chính phủ Ford khu vực châu Á – Thái Bình Dương |
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ nói chung và những đối tác có năng lực như Ford nói riêng.
Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ông James Rowland cho biết, trong những năm qua, một trong những thành công của Ford Việt Nam là đào tạo nên lãnh đạo của công ty là người Việt. Ông Rowland cũng chia sẻ sự tự hào khi 4 trên 7 dòng xe Ford có mặt ở thị trường Việt Nam được sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Hải Dương.
Ông Rowland cám ơn Bộ Công Thương đã tích cực hỗ trợ Ford tháo gỡ những vướng mắc pháp lý và những khó khăn trong đầu tư – kinh doanh. Ông Rowland cũng chia sẻ kế hoạch sắp tới của Ford Việt Nam. Cụ thể, để đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam, Ford Việt Nam sẽ nhập thêm 3 dòng xe ôtô mới.
Ông James Rowland đưa ra những vấn đề mà Ford quan tâm |
Liên quan tới vấn đề đường thử ôtô được qui định trong Nghị định 116 do Chính phủ ban hành, ông Rowland đề xuất Ford Việt Nam được phép tiếp tục sử dụng đường thử vốn có, khoản đầu tư xây dựng mới đường thử theo qui định trong Nghị định 116 để dành cho lĩnh vực khác.
Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, quy trình làm Nghị định 116 tuân thủ nghiêm túc quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Công Thương là một trong hai đầu mối soạn thảo Nghị định này. Khi Nghị định 116 ra đời, Chính phủ, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải có nhận được các ý kiến trái chiều của các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ôtô ở Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã kết hợp với các cơ quan liên quan và làm việc với các doanh nghiệp.
Cụ thể trong vấn đề đường thử ôtô, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Ngày 27/10/2004, Nghị định 115 của Chính phủ quy định đường thử có 500 m, sau gần 20 năm thì cần có thay đổi cho phù hợp (điều chỉnh thành 800 m). Những qui định mới này được ra đời nhằm đảm bảo cho sự an toàn của người dân.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trả lời những vấn đề mà ông James Rowland đưa ra |
Theo Thứ trưởng Hải, ngoài tốc độ và tính năng của xe hơi trong những năm qua đã được nâng cấp khá nhiều, hạ tầng, đường sá của Việt Nam cũng được cải thiện, do đó tốc độ lưu thông của các phương tiện cũng cao hơn nhiều so với nhiều năm trước. Bởi vậy, qui định về đường thử cần được làm mới.
“Chính phủ không phân biệt mà đều vì mục đích tạo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô”, Thứ trưởng Hải khẳng định.
Bộ Công Thương cũng sẽ tích cực giúp đỡ Ford Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất ôtô khác tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là về vấn đề quỹ đất phục vụ việc xây dựng đường thử. Cụ thể, Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với các cấp lãnh đạo của tỉnh Hải Dương nơi Ford Việt Nam đặt nhà máy sản xuất.
Cũng tại buổi làm việc, ông Rowland đề đạt sự quan tâm tới vấn đề thoái vốn Nhà nước của Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM). VEAM là đối tác Việt Nam tham gia góp vốn và thành lập các liên doanh với Ford Việt Nam.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, từ 20/1/2017, VEAM đã trở thành công ty cổ phần. Theo Quyết định số 1232 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 – 2020, sẽ VEAM tiến hành bán tối thiểu 52,47% cổ phần Nhà nước, qua đó trở thành doanh nghiệp tư nhân.
Thứ trưởng Hải khẳng định, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với VEAM trong quá trình cổ phần hóa, qua đó, đảm bảo lợi ích của Ford Việt Nam.