So với những năm trước, trở lại Bệnh viện Đa khoa Ea Kar lần này dễ dàng nhận thấy nơi đây có khá nhiều nét mới. Khoa khám có thêm mái che, khu vệ sinh ngoại sản sạch đẹp hơn, hệ thống camera an ninh được lắp đặt trong toàn bệnh viện, hệ thống lan can chấn song được thiết kế an toàn, các phòng xét nghiệm được đầu tư sửa chữa… Đặc biệt, việc làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, ra - vào viện được thực hiện hoàn toàn trên máy tính nên mọi thủ tục được giải quyết khá nhanh chóng. Ngay cả những lúc đông bệnh nhân nhất, thái độ, phong cách phục vụ của các y, bác sĩ cũng luôn hòa nhã, tận tâm.
Ông Đỗ Xuân Lộc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ea Kar - cho biết: Đây là kết quả của công tác cải cách thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người bệnh mà bệnh viện đã tích cực thực hiện trong thời gian qua. Theo đó, với 105 cán bộ, viên chức hiện có, tùy vào tay nghề, năng lực của mỗi người mà đơn vị đã chủ động bố trí vào vị trí làm việc phù hợp nhằm phát huy hết khả năng chuyên môn, ý thức trách nhiệm để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh việc cử cán bộ đi đào tạo tại bệnh viện tuyến trên và tổ chức đào tạo tại chỗ, bệnh viện rất chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện. Những cố gắng này không chỉ giúp giảm phiền hà cho người bệnh, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, mà hơn thế, người bệnh còn có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao, chất lượng.
Hiện tại, trên địa bàn huyện Ea Kar, ngoài Bệnh viện Đa khoa Ea Kar còn có Bệnh viện Đa khoa khu vực 333, Trung tâm y tế huyện, chính vì vậy, để người bệnh lựa chọn và an tâm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Ea Kar, đội ngũ g cán bộ quản lý và y, bác sĩ nơi đây đang không ngừng đổi mới. “100% viên chức của chúng tôi đều được tập huấn về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tất cả các thông tin báo đến đường dây nóng của bệnh viện đều được phân tích và xử lý ngay trong phạm vi và khả năng cho phép. Trước những ý kiến của người bệnh về biểu hiện tiêu cực hoặc thái độ thiếu hòa nhã của nhân viên… bệnh viện đều kịp thời chấn chỉnh. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa Ea Kar chưa có bất kỳ đơn thư khiếu nại nào về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Năm 2017, qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân, đã có gần 90% người được khảo cảm thấy hài lòng. Với chúng tôi, đây là chính là sự khích lệ lớn cho những gì mà cán bộ viên chức bệnh viện đã luôn cố gắng” - Giám đốc Đỗ Xuân Lộc chia sẻ.
Năm 2018, với 7 khoa khám, chữa bệnh, 150 giường bệnh… mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Ea Kar đón tiếp khoảng hơn 300 bệnh nhân đến từ các xã trong huyện. Để đảm bảo bệnh nhân được cung cấp dịch vụ tốt nhất, các quy trình từ đón tiếp tới chăm sóc toàn diện, chống nhiễm khuẩn, an toàn… đều được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Bộ Y tế. Song song với đó, hàng năm bệnh viện đều xây dựng kế hoạch triển khai kỹ thuật mới, hiện đại nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trong huyện. “So với trước đây, bệnh viện hiện đã xây dựng được mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn; có phòng xét nghiệm độc lập, có đầy đủ nhân sự và trang thiết bị đảm bảo thực hiện các hoạt động xét nghiệm huyết học, hóa sinh, vi sinh; đã thiết lập được hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm…” - Giám đốc Đỗ Xuân Lộc phấn khởi nói.
Với cơ sở vật chất và con người hiện nay, ngoài công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Ea Kar còn cùng với hệ thống y tế trong huyện thực hiện tốt việc truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh, cung cấp cho người bệnh kiến thức y học phổ thông trong phòng một số bệnh tại cộng đồng như: Bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy, chân tay miệng, sốt rét… góp phần hạn chế dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn.
Theo ông Đỗ Xuân Lộc, thực tế, trong những khó khăn còn tồn tại ở Bệnh viện Đa khoa Ea Kar, cấp thiết nhất vẫn là vấn đề thiếu nhân lực, nhất là bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền, điện não, bác sĩ điều trị theo đề án vị trí việc làm. Trong khi đó, bệnh viện vẫn đang phải triển khai công tác tinh giản biên chế theo yêu cầu của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, với cơ chế hiện tại, bệnh viện cũng rất khó thu hút được thêm các bác sĩ có chuyên môn cao khi mà mức thu nhập hiện tại của cán bộ y tế còn tương đối thấp.
Cái khó thì đã rõ, nhưng nhìn vào những gì Bệnh viện Đa khoa Ea Kar đang hướng tới; chứng kiến thái độ của cán bộ viên chức bệnh viện đối với công việc, đối với người bệnh… mới thấy, vượt qua sự khó khăn, hạn chế hiện có, Bệnh viện Đa khoa Ea Kar đang làm tất cả những gì có thể để thực hiện tốt nhất công tác khám chữa bệnh cho những người bệnh đã đặt niềm tin vào Bệnh viện Đa khoa Ea Kar.