Bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long luôn được ưu tiên hàng đầu
Du lịch 22/09/2018 12:35 Theo dõi Congthuong.vn trên
Phóng viên báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long về những phương án bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường vịnh, phát triển theo hướng bền vững trong thời gian tới.
Những năm qua, lượng khách du lịch đến vịnh Hạ Long tăng mạnh theo từng năm. Năm 2016, vịnh Hạ Long đón 3,14 triệu lượt khách, tăng 22% so với năm 2015; năm 2017 đón 3,92 triệu lượt khách, tăng 24,7%. Từ đầu năm đến nay, ngày cao điểm đội tàu du lịch vận chuyển gần 29.000 lượt khách đi tham quan vịnh. Việc du lịch phát triển mạnh bên cạnh mặt tích cực cũng tạo ra những áp lực cho công tác bảo tồn di sản.
Ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long cho biết, thời gian qua, Uỷ ban TP đã cùng Ban Quản lý (BQL) vịnh đã tăng cường các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường sinh thái và môi trường du lịch; tổ chức họp cùng Hiệp hội du lịch, Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch, các Chi hội tàu để tuyên truyền, phổ biến và bồi dưỡng, nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử cho các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, nâng cao kỹ năng ứng xử với khách du lịch, chất lượng dịch vụ. Đảm bảo an toàn cho tàu du lịch và khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; triển khai hòm thư góp ý tại khu vực cảng; thống nhất chung về số điện thoại đường dây nóng của các đơn vị, lực lượng chức năng…
Cùng với đó là tăng cường phối hợp với các địa phương lân cận như huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) để trao đổi, chia sẻ thông tin về quản lý cũng như các đội tàu để tránh sự nhầm lẫn cho khách du lịch.
TP. Hạ Long đang triển khai nhiều biện pháp để giảm áp lực cho vùng lõi vịnh Hạ Long, cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường |
Đề nghị các chủ tàu khi chấm dứt hợp đồng cho thuê tàu với các công ty lữ hành, phải đề nghị xóa bỏ hoặc rút những quảng cáo rao bán dịch vụ du lịch trên các trang web của những công ty đó, “vì hiện nay đã có những trường hợp khi chấm dứt hợp đồng du lịch với các tàu, nhưng nhiều văn phòng đại diện, công ty lữ hành vẫn rao bán những dịch vụ của tàu đó trên các website, như vậy là sai quy định và sẽ ảnh hưởng tới uy tín của các chủ tàu” – ông Huy nói.
Bên cạnh đó, thành phố Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, phối hợp với BQL vịnh rà soát, cập nhật số lượng các tàu, thuyền đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long để xây dựng phần mềm quản lý tàu du lịch; trong đó, sẽ chụp ảnh chân dung kèm tên các chủ tàu, tên tàu, số hiệu, hình ảnh tàu để đưa lên cổng thông tin điện tử, Fanpage của thành phố và website của vịnh Hạ Long; nhờ đó giúp cho khách du lịch có thể kiểm tra xem tàu có đang hoạt động trên vịnh hay không và trực tiếp xác minh về giá cả, chất lượng của các tàu đó.
Ngoài ra, khi các tàu thay đổi chủ sở hữu dưới mọi hình thức như mua, bán, chuyển nhượng, bắt buộc phải thay đổi tên tàu để bảo vệ thương hiệu cho các chủ tàu.
Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết thêm, trên vịnh hiện có 505 tàu du lịch vận chuyển khách với sức chứa khoảng 21.500 chỗ ngồi, BQL vịnh đã yêu cầu các chủ tàu hoàn thiện những thiết bị phòng chống cháy nổ (như thiết bị cảm biến nhiệt, cảm biến khói…) tại các vị trí trọng yếu của tàu; thường xuyên cập nhật thông tin để các tổ chức, cá nhân và du khách nắm bắt được các thông tin cần thiết (đặc biệt là các thông tin về giá dịch vụ tàu du lịch, giá vé tham quan, tuyến du lịch…). Lắp đặt camera trong khoang máy và truyền dẫn trực tiếp đến khoang lái của thuyền trưởng giúp thuyền trưởng có thể quản lý, giám sát được tàu trong suốt hành trình và thời gian neo đậu ngừng nghỉ tại cảng. Đối với các thuyền trưởng, thuyền viên thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả, BQL vịnh sẽ áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động có thời hạn, thậm chí chấm dứt hoạt động vĩnh viễn trên vịnh Hạ Long nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
Để hạn chế sức ép cho vịnh Hạ Long từ việc phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Hồ Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long cho biết, thành phố sẽ đề xuất với các Bộ, ban ngành chức năng mở rộng thêm các điểm, tuyến tham quan để giảm áp lực lên vùng lõi vịnh Hạ Long, cân bằng giữa việc phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.
Tăng cường phối hợp khảo sát, đánh giá nhu cầu của du khách để mở rộng không gian du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng sự lựa chọn, tăng sự trải nghiệm cho du khách, điều tiết phân đều lượng khách trên vịnh.
Thực hiện tốt các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới (UNESCO) về Công ước bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới mà Việt Nam đã tham gia vào năm 1987. Chấm dứt hoạt động bốc xếp, chuyển tải hàng hóa rời trên vịnh; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh xây dựng Quy hoạch bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đầu tư thêm các trạm xử lý nước thải; kiểm soát môi trường trên vịnh; rà soát, điều chỉnh, ban hành các văn bản về quản lý hoạt động tàu du lịch, khách du lịch; quy hoạch các khu bảo tồn, các vùng cấm khai thác thủy sản; phân vùng, phân tuyến khai thác thủy sản trên vịnh Hạ Long…
Cùng với đó là đẩy mạnh đầu tư nguồn lực cho công tác nghiên cứu, bảo tồn, bảo đảm môi trường sinh thái, đẩy mạnh hoạt động quảng bá vịnh Hạ Long ra nước ngoài; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với di sản, xây dựng các văn bản, quy định đủ mạnh để xây dựng Hạ Long trở thành thương hiệu du lịch Việt Nam, điểm đến hàng đầu trong khu vực và quốc tế. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển du lịch với bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, định hướng từng bước xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch gắn liền và dựa trên hoạt động bảo tồn di sản.../.