Bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long luôn được ưu tiên hàng đầu

Hiện nay, vịnh Hạ Long đang phải đối mặt với không ít vấn đề về tăng trưởng và cả những tác động tiêu cực đến môi trường do lượng khách đông cục bộ tại một số điểm tuyến. Du khách quá đông dẫn đến tình trạng một số hang động trên vịnh đang mất dần đi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ. Vậy nên, những biện pháp được đặt ra để giảm tải cho vùng lõi vịnh Hạ Long, vùng đệm, các vùng phụ cận và bảo vệ môi trường vịnh luôn được ưu tiên hàng đầu.

Phóng viên báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long về những phương án bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường vịnh, phát triển theo hướng bền vững trong thời gian tới.

Những năm qua, lượng khách du lịch đến vịnh Hạ Long tăng mạnh theo từng năm. Năm 2016, vịnh Hạ Long đón 3,14 triệu lượt khách, tăng 22% so với năm 2015; năm 2017 đón 3,92 triệu lượt khách, tăng 24,7%. Từ đầu năm đến nay, ngày cao điểm đội tàu du lịch vận chuyển gần 29.000 lượt khách đi tham quan vịnh. Việc du lịch phát triển mạnh bên cạnh mặt tích cực cũng tạo ra những áp lực cho công tác bảo tồn di sản.

Ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long cho biết, thời gian qua, Uỷ ban TP đã cùng Ban Quản lý (BQL) vịnh đã tăng cường các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường sinh thái và môi trường du lịch; tổ chức họp cùng Hiệp hội du lịch, Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch, các Chi hội tàu để tuyên truyền, phổ biến và bồi dưỡng, nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử cho các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, nâng cao kỹ năng ứng xử với khách du lịch, chất lượng dịch vụ. Đảm bảo an toàn cho tàu du lịch và khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; triển khai hòm thư góp ý tại khu vực cảng; thống nhất chung về số điện thoại đường dây nóng của các đơn vị, lực lượng chức năng…

Cùng với đó là tăng cường phối hợp với các địa phương lân cận như huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) để trao đổi, chia sẻ thông tin về quản lý cũng như các đội tàu để tránh sự nhầm lẫn cho khách du lịch.

nang cao chat luong moi truong vinh ha long phat trien du lich theo huong ben vung
TP. Hạ Long đang triển khai nhiều biện pháp để giảm áp lực cho vùng lõi vịnh Hạ Long, cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường

Đề nghị các chủ tàu khi chấm dứt hợp đồng cho thuê tàu với các công ty lữ hành, phải đề nghị xóa bỏ hoặc rút những quảng cáo rao bán dịch vụ du lịch trên các trang web của những công ty đó, “vì hiện nay đã có những trường hợp khi chấm dứt hợp đồng du lịch với các tàu, nhưng nhiều văn phòng đại diện, công ty lữ hành vẫn rao bán những dịch vụ của tàu đó trên các website, như vậy là sai quy định và sẽ ảnh hưởng tới uy tín của các chủ tàu” – ông Huy nói.

Bên cạnh đó, thành phố Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, phối hợp với BQL vịnh rà soát, cập nhật số lượng các tàu, thuyền đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long để xây dựng phần mềm quản lý tàu du lịch; trong đó, sẽ chụp ảnh chân dung kèm tên các chủ tàu, tên tàu, số hiệu, hình ảnh tàu để đưa lên cổng thông tin điện tử, Fanpage của thành phố và website của vịnh Hạ Long; nhờ đó giúp cho khách du lịch có thể kiểm tra xem tàu có đang hoạt động trên vịnh hay không và trực tiếp xác minh về giá cả, chất lượng của các tàu đó.

Ngoài ra, khi các tàu thay đổi chủ sở hữu dưới mọi hình thức như mua, bán, chuyển nhượng, bắt buộc phải thay đổi tên tàu để bảo vệ thương hiệu cho các chủ tàu.

Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết thêm, trên vịnh hiện có 505 tàu du lịch vận chuyển khách với sức chứa khoảng 21.500 chỗ ngồi, BQL vịnh đã yêu cầu các chủ tàu hoàn thiện những thiết bị phòng chống cháy nổ (như thiết bị cảm biến nhiệt, cảm biến khói…) tại các vị trí trọng yếu của tàu; thường xuyên cập nhật thông tin để các tổ chức, cá nhân và du khách nắm bắt được các thông tin cần thiết (đặc biệt là các thông tin về giá dịch vụ tàu du lịch, giá vé tham quan, tuyến du lịch…). Lắp đặt camera trong khoang máy và truyền dẫn trực tiếp đến khoang lái của thuyền trưởng giúp thuyền trưởng có thể quản lý, giám sát được tàu trong suốt hành trình và thời gian neo đậu ngừng nghỉ tại cảng. Đối với các thuyền trưởng, thuyền viên thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả, BQL vịnh sẽ áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động có thời hạn, thậm chí chấm dứt hoạt động vĩnh viễn trên vịnh Hạ Long nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Để hạn chế sức ép cho vịnh Hạ Long từ việc phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Hồ Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long cho biết, thành phố sẽ đề xuất với các Bộ, ban ngành chức năng mở rộng thêm các điểm, tuyến tham quan để giảm áp lực lên vùng lõi vịnh Hạ Long, cân bằng giữa việc phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.

Tăng cường phối hợp khảo sát, đánh giá nhu cầu của du khách để mở rộng không gian du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng sự lựa chọn, tăng sự trải nghiệm cho du khách, điều tiết phân đều lượng khách trên vịnh.

Thực hiện tốt các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới (UNESCO) về Công ước bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới mà Việt Nam đã tham gia vào năm 1987. Chấm dứt hoạt động bốc xếp, chuyển tải hàng hóa rời trên vịnh; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh xây dựng Quy hoạch bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đầu tư thêm các trạm xử lý nước thải; kiểm soát môi trường trên vịnh; rà soát, điều chỉnh, ban hành các văn bản về quản lý hoạt động tàu du lịch, khách du lịch; quy hoạch các khu bảo tồn, các vùng cấm khai thác thủy sản; phân vùng, phân tuyến khai thác thủy sản trên vịnh Hạ Long…

Cùng với đó là đẩy mạnh đầu tư nguồn lực cho công tác nghiên cứu, bảo tồn, bảo đảm môi trường sinh thái, đẩy mạnh hoạt động quảng bá vịnh Hạ Long ra nước ngoài; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với di sản, xây dựng các văn bản, quy định đủ mạnh để xây dựng Hạ Long trở thành thương hiệu du lịch Việt Nam, điểm đến hàng đầu trong khu vực và quốc tế. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển du lịch với bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, định hướng từng bước xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch gắn liền và dựa trên hoạt động bảo tồn di sản.../.

Đức Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Tin mới nhất

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động