Thủ tục hành chính thuận lợi đã rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp |
Bao phủ ứng dụng công nghệ thông tin
Báo cáo mới nhất từ BHXH Việt Nam, trong công tác cải cách TTHC, ngành BHXH đã thực hiện có hiệu quả 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, tạo điều kiện tối đa cho DN khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ. Tổng số đơn vị thực hiện giao dịch nộp hồ sơ điện tử tính đến nay là 1.272.666/1.382.657 đơn vị, đạt tỷ lệ hơn 92%. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích với hơn 2 triệu hồ sơ tiếp nhận và 3,5 triệu hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC.
Để giám sát, xử lý tình trạng giải quyết chậm, muộn hoặc tồn đọng hồ sơ của cá nhân, DN ngành BHXH đã triển khai mạnh hệ thống theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, bưu điện các tỉnh, thành phố tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương.
BHXH xác định, ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu tất yếu, tự thân và là sự sống còn, vì vậy, ứng dụng công nghệ thông tin đã gần như bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của ngành như: Giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giám định điện tử chi phí khám, chữa bệnh BHYT thông qua hệ thống thông tin giám định BHYT… Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT.
Với những nỗ lực đó, BHXH Việt Nam đã trở thành đơn vị dẫn đầu khối cơ quan thuộc Chính phủ trong bảng xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam 2017.
Tiếp tục đơn giản hóa TTHC
Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - cho hay, năm 2018 và những năm tiếp theo, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục, phấn đấu giảm thời gian nộp BHXH xuống còn 49 giờ; đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả quản lý các quỹ BHXH, BHYT, BHTN; phấn đấu đến hết năm 2018, hầu hết các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, DN sẽ được cung cấp ở mức độ 3. Đặc biệt, cho phép triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 bằng phương thức sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng...
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, đồng thời thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo, ông Đào Việt Ánh cho biết, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Đồng thời hoàn thiện và kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ; nghiên cứu xây dựng quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành theo hướng đơn giản, dễ hiểu để người dân dễ tiếp cận, giảm chi phí, thời gian tìm hiểu thủ tục và chuẩn bị hồ sơ.
Lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam cũng đang chỉ đạo tăng cường hỗ trợ kỹ thuật để các đơn vị tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH được thuận tiện, nhanh chóng. Tổ chức hội nghị đối thoại thường niên về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN giữa cơ quan BHXH Việt Nam với các DN để giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho DN.
BHXH Việt Nam tiếp tục tăng cường kiểm tra thực thi công vụ, nhiệm vụ của công chức, viên chức tại BHXH các tỉnh, thành phố nhằm chuyển đổi tác phong làm việc theo hướng phục vụ, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC. |