Bắc Giang: Nâng cao nhận thức về hàng Việt Nam
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam 07/05/2018 14:15 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Bắc Giang khá phát triển |
Bắc Giang hiện là một trong số ít tỉnh, thành phố trên cả nước có Ban Chỉ đạo CVĐ ở tất cả 10/10 huyện, thành phố; có huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo đến cấp xã. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt được thực hiện sâu rộng, thường xuyên đổi mới cả về nội dung và hình thức, mang lại hiệu quả cao; người dân trên địa bàn tỉnh đã ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam hơn trong mua sắm và sử dụng.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho người dân được mua sắm hàng hóa chính hãng đồng thời giúp DN có được điểm phân phối hàng Việt hiệu quả, tỉnh Bắc Giang đã triển khai xây dựng thành công 20 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn, một con số khá cao so với các địa phương khác trên cả nước. Hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh phát triển với 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 133 chợ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 60% ở chợ truyền thống và 90% ở siêu thị và trung tâm thương mại. Nhờ đó, người dân dễ dàng mua sắm các sản phẩm hàng Việt có chất lượng.
Hỗ trợ DN sản xuất các sản phẩm chất lượng, các ngành chức năng địa phương đã tạo mọi điều kiện cho DN có môi trường kinh doanh thuận lợi như đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN, đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục đầu tư… Đồng thời, lực lượng quản lý thị trường, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Bắc Giang cũng thường xuyên có những hoạt động đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của DN.
Đặc biệt, Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện rất tốt hoạt động kết nối cung - cầu. Bên lề Hội nghị trực tuyến về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Bắc Giang - cho biết: Nhờ hàng loạt các hoạt động kết nối cung - cầu được triển khai, đến nay, nhiều loại nông sản, đặc sản địa phương của tỉnh, đặc biệt là vải thiều đã được phân phối rộng khắp đến các tỉnh, thành phố trên cả nước, tránh được tình trạng được mùa rớt giá. Kết nối cung - cầu là một trong những hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ CVĐ sẽ được Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới nhằm tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm nông sản địa phương, mà trước mắt là vụ vải thiều 2018 được đánh giá là được mùa, chất lượng quả rất cao.
Bằng hàng loạt các giải pháp, đến nay, ý thức của người tiêu dùng trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Theo khảo sát của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, từ chỗ có hơn 70% người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, đến nay con số này đã giảm xuống còn khoảng 35%. Hàng Việt đã trở thành sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Bắc Giang khi mua sắm.
Ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Bắc Giang: Để nâng cao hiệu quả CVĐ và có sức lan tỏa sâu rộng, thời gian tới, cần triển khai đồng bộ các hoạt động như phát huy vai trò của các thành viên Ban Chỉ đạo; hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... |