AHKFTA tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Chiều 20/8, tại Đà Nẵng, Cục Xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo “Instyle HongKong 2018 – Cửa ngõ ra thị trường thế giới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt”.
ahkfta tao thuan loi cho doanh nghiep xuat khau hang thu cong my nghe
Doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ miền Trung tìm kiếm cơ hội xuất khẩu qua thị trường Hồng Kông

Hội thảo giới thiệu đến các doanh nghiệp miền Trung về những thông tin cơ bản và cốt lõi của Hiệp định thương mại giữa Hồng Kông – ASEAN (AHKFTA); đồng thời giới thiệu sự kiện kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) và Việt Nam: Instyle HongKong 2018.

AHKFTA hoàn tất đàm phán vào tháng 9/2017 và chính thức được ký kết vào tháng 11 cùng năm, ngay sau khi Việt Nam tổ chức thành công TLCC APEC.

Dự kiến, AHKFTA sẽ có hiệu lực từ tháng 01/2019, sau khi Hồng Kông và ít nhất 4 quốc gia thuộc ASEAN thông qua. Theo cam kết, khi AHKFTA có hiệu lực, trong vòng 10 năm, Việt Nam sẽ loại bỏ 75% dòng thuế quan; về phía Hồng Kông (Trung Quốc), đây là thị trường mở, các mức thuế vào thị trường này vốn đã thấp, nên 100% dòng thuế sẽ được xóa bỏ khi AHKFTA có hiệu lực. Đây là một điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp muốn thông qua Hồng Kông (Trung Quốc) để xuất hàng đi các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt. Đây là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam với kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 9,2 tỷ USD năm 2017, tăng hơn 22% so với năm 2016. Và là đối tác FDI lớn thứ 6 của Việt Nam với 17,7 tỷ USD vốn đầu tư FDI.

6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 4,59 tỷ USD tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 3,81 tỷ USD; nhập khẩu từ Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 780,99 triệu USD.

Khu vực miền Trung có 24 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) tập trung vào các lĩnh vực hàng may mặc và nguyên phụ liệu, giày dép gỗ, chế biến thủy sản đông lạnh….

Tại Hội thảo, Cục Xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông đã giới thiệu về chương trình Instyle HongKong 2018 sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 20 và 21/9/2018.

90% hàng hóa trên thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) được nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây được coi là cảng trung chuyển hàng hóa “khổng lồ” của thế giới. Vì là thị trường tái xuất khẩu nên các doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua Hồng Kông (Trung Quốc) để tiếp cận tới các thị trường khác trên thế giới. Hồng Kông (Trung Quốc) là trung tâm tài chính, thương mại lớn của Châu Á và thế giới, đồng thời tập trung nhiều trụ sở các công ty lớn của Châu Á – Thái Bình Dương. Để tiếp cận thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam có thể xây dựng mối quan hệ kinh doanh gắn bó với các đối tác trên thị trường Hồng Kông như: thiết lập các đại lý đáng tin cậy, làm việc với các công ty xuất khẩu trung gian, các công ty mua hàng hoặc các đối tác kinh doanh khác; tổ chức đi khảo sát, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường… mà Instyle HongKong là một trong các cơ hội đó.

Sự kiện sẽ có sự góp mặt của những chuyên gia ở từng lĩnh vực kinh tế, tài chính,…thế mạnh của Hồng Kông (Trung Quốc) cùng 60 gian hàng của các tập đoàn, doanh nghiệp, đại diện cho các thương hiệu, các thành tựu kinh tế của Hồng Kông (Trung Quốc). Được ví như Hồng Kông thu nhỏ, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt kết nối giao thương, tương tác, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia và trải nghiệm các dịch vụ, tư vấn về thuế, về hoạt động doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu.....

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động