8 tháng: Xuất siêu 2,45 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2016, cả nước xuất siêu 2,45 tỷ USD. Đây được coi là điểm sáng trong hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng, nền kinh tế nói chung.
8 tháng: Xuất siêu 2,45 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sẽ tiếp tục cải thiện trong những tháng cuối năm

Tín hiệu tích cực

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu (XK) cả nước ước đạt 112,19 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Với kim ngạch nhập khẩu (NK) ước đạt 109,74 tỷ USD, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước, cán cân thương mại đang nghiêng về xuất siêu với 2,45 tỷ USD sau 8 tháng. Đây là kết quả đáng ghi nhận bởi cùng kỳ năm 2015, cả nước đã nhập siêu 3,6 tỷ USD.

Một trong những điểm sáng nhất đóng góp cho con số xuất siêu ấn tượng của cả nước chính là trong bối cảnh XK gặp nhiều khó khăn, nước ta vẫn xuất siêu rất cao vào nhóm các nền kinh tế lớn (G20). Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và các nước G20 trong 7 tháng đầu năm tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 77% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó, kim ngạch XK đạt 75,22 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ; kim ngạch NK đạt 73,2 tỷ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ; xuất siêu 2,02 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên nước ta đạt mức kim ngạch XK hơn 2 tỷ USD sang các nước G20.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong nhóm các nước G20, tiếp theo là Hoa Kỳ, cuối cùng là EU. Việc trao đổi thương mại gia tăng giữa Việt Nam và các nước G20, đặc biệt là khu vực EU giúp nâng cao giá trị XK, đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc thương mại ở một vài nhóm nước, khu vực truyền thống. Đặc biệt, cùng kỳ năm trước, Việt Nam nhập siêu từ khối thị trường này 5,7 tỷ USD, trong khi năm nay xuất siêu, cho thấy hàng hóa Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và nâng cao giá trị XK.

Tiếp tục nỗ lực tăng xuất khẩu

8 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn nhưng Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, kim ngạch XK hàng hóa sẽ cải thiện trong những tháng cuối năm do xu hướng phục hồi giá hàng hóa thế giới. Khu vực FDI được kỳ vọng tiếp tục là nhân tố chủ lực trong cả hai lĩnh vực XK và nhập khẩu với tốc độ tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới khi nguồn vốn FDI chảy vào Việt Nam tăng mạnh.

8 tháng: Xuất siêu 2,45 tỷ USD
Hàng hóa Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và nâng cao giá trị xuất khẩu

Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng ban hành Công văn số 6817/VPCP-KTTH về các giải pháp thúc đẩy XK những tháng cuối năm. Công văn chỉ rõ, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các nội dung kiến nghị được Bộ Công Thương tổng hợp, báo cáo tại Văn bản số 6907/BCT-XNK ngày 27/7/2016; trả lời và hướng dẫn các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp (DN) liên quan thực hiện. Theo văn bản này, Bộ Công Thương đã kiến nghị các bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, chính sách thuế, phí cho DN XK, đồng thời phối hợp linh hoạt hơn để hỗ trợ DN XK tháo gỡ khó khăn, nâng cao kim ngạch trong những tháng cuối năm.

Bà Phan Thị Diệu Hà – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương):

Một trong những chỉ tiêu được Quốc hội giao là mức nhập siêu cho cả năm nay không vượt quá 5% kim ngạch XK. Với con số xuất siêu 2,45 tỷ USD sau 8 tháng, chỉ tiêu Quốc hội giao hoàn toàn có cơ sở đạt được.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động