7 giải pháp thúc đẩy logistics phát triển
Thương mại 22/08/2018 17:54 Theo dõi Congthuong.vn trên
Logistics sẽ là bàn tựa cho thương mại phát triển |
Số liệu thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho thấy, với tốc độ tăng trưởng hàng hóa và đặc biệt là hàng hóa container vận chuyển bằng đường biển đang tăng trưởng với tốc độ rất cao trên 20%/ năm (giai đoạn 2001 – 2008) và hiện nay vẫn tiếp tục tăng cao.
Theo Quyết định số 1601/QĐ-TTg ngày 15/10/2009 phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020, kinh tế hàng hải đứng thứ hai và sau 2020 kinh tế hàng hải đứng đầu trong 5 lĩnh vực phát triển kinh tế biển.
Bên lề mội hội thảo mới đây, chia sẻ quan điểm với Báo Công Thương về mục tiêu này, bà Phạm Thị Thúy Vân – Phó trưởng phòng Phòng Marketting, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn – cho rằng, chiến lược nêu trên hoàn toàn khả thi nếu có sự đầu tư đúng mức cho lĩnh vực đào tạo và cải thiện năng lực của các cảng biển, cảng sông hiện có. Ngoài ra, logistics cũng có liên quan chặt chẽ với hạ tầng vận tải, do đó phát triển cảng phải gắn liền với phát triển dịch vụ logistics.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cả nước có khoảng trên 1.300 doanh nghiệp logictics đang hoạt động, bao gồm cả doanh nghiệp có vốn nước ngoài. “Dịch vụ logistics ở Việt Nam có qui mô 20-22 tỷ USD/năm, chiếm 20,9% GDP của cả nước, trong đó khâu vận tải chiếm 40-60% chi phí cũng đã là một thị trường dịch vụ khổng lồ”- bà Vân nhìn nhận.
Riêng đối với TP. Hồ Chí Minh, thành phố là trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước, tập trung nhiều khu công nghiệp, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu chiếm 50% sản lượng của cả nước.
Bởi vậy, theo các chuyên gia kinh tế, việc phát triển hệ thống cảng để đảm nhận việc lưu chuyển hàng hóa là yếu tố trọng yếu, qua đó có thể khẳng định sản phẩm chủ lực của TP. Hồ chí Minh đối với ngành dịch vụ trong thời gian tới là khai thác cảng và dịch vụ logistics.
Là một trong những doanh nghiệp trong nước đi đầu về lĩnh vực này, đại diện Tân Cảng cho rằng, để đưa tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logictics vào GDP đạt 8% - 10%, và chi phí logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP, cần triển khai 7 giải pháp.
Cụ thể, phải hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng logistics; nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ logistics; đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực.
Bên cạnh đó, cần đầu tư lớn vào thiết bị, phương tiện cũng như công nghệ hiện đại phục vụ cho ngành logistics. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dịch vụ logistics đối vời sự phát triển của đất nước.